16 ตุลาคม 2567 / นายวรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน โดยมี ดร. อำนาจ สายฉลาด ผู้อำนวยการสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมอภัย จันทวิมล อาคารเสมารักษ์ ชั้น 2 กระทรางศึกษาธิการ

รองปลัด ศธ. กล่าวตอนหนึ่งว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และในฐานะประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ มีนโยบายขับเคลื่อนการศึกษาโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง “เรียนดี มีความสุข” เน้นการขับเคลื่อนนโยบายด้วยความจริงจัง ต่อเนื่อง ชัดเจน มีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน มีการสื่อสารนโยบายหรือสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการคาดหวัง เพื่อให้เข้าถึงปลายทางด้วยความกระชับ ชัดเจน พร้อมทั้งให้มีการติดตามงานอย่างเข้ม และต่อเนื่อง เพื่อให้มีการขับเคลื่อนอย่างไม่หยุดนิ่ง เน้นการบูรณาการระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ มีการนำผลการประเมินมาใช้ในการตัดสินใจในการปฏิบัติงาน วิเคราะห์จุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา และได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมลูกเสือเป็นอย่างมาก จนเป็นที่มาของกิจกรรมลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ “ทำดี ทำได้ ทำทันที” ภายใต้แนวคิด “เด็กคิด เด็กทำ เด็กนำ ผู้ใหญ่สนับสนุน”

ดังนั้น การประชุมจัดทำแผนปฏิบัติราชการในวันนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมกันแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ ภายใต้แผนงานโครงการต่าง ๆ ให้ชัดเจนเชื่อมโยงและสอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวข้างต้น และแผนฉบับนี้จะเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติราชการร่วมกันของหน่วยงาน ซึ่งบุคลากรต้องทำความเข้าใจอำนาจและหน้าที่ของสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน ว่ามีภารกิจ หลักการของลูกเสือ หลักการของยุวกาชาดอะไร อย่างไร จากนั้นทำความเข้าใจอำนาจและหน้าที่ของกลุ่ม/ฝ่าย แล้วเชื่อมโยงกับตำแหน่งหน้าที่ของตนเองอย่างไร และให้ปฏิบัติงานในหน้าของตนเองให้สำเร็จลุล่วง เมื่องานของแต่ละบุคคลสำเร็จ ก็จะส่งผลต่องานของฝ่าย กลุ่มงาน และหน่วยงานสำเร็จไปด้วยเช่นกัน

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทบทวนและปรับปรุง วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด โครงการและกิจกรรม ให้ชัดเจนเชื่อมโยงและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 2) สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับ เร่งรัด ติดตาม ประเมินผล และเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลสู่ระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) และ 3) เพื่อให้บุคลากรของหน่วยงานมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี และการจัดทำแผนงาน/โครงการให้สอดคล้องกับแผน 3 ระดับ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารและบุคลากรในสังกัดสำนักนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมจำนวน 50 คน ซึ่งจะดำเนินการประชุมระหว่างวันที่ 16 -18 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมอภัย จันทวิมล อาคารเสมารักษ์ ชั้น 2 กระทรางศึกษาธิการ

The post รองปลัด ศธ. “วรัท” วางกรอบแนวทางแผนปฏิบัติราชการ ของสำนักการลูกเสือฯ ประจำปีงบประมาณ 2568 appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post