เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 – นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) ให้การต้อนรับ Ms. Husna Hamimi Hashim Head of Education Asia Pacific สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสาธารณรัฐสิงคโปร์ พร้อมด้วย Ms. Thea Wiltshire EdTech, Schools, Early Years and SEND Specialist สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ณ กรุงลอนดอน Mr. Jone Jones Head of Teachers, RGS Worcester Family of Schools และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย พร้อมหารือความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษา ณ ห้องประชุมหม่อมหลวงมานิจ ชุมสาย

รองปลัด ศธ. ได้สนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาระหว่างกัน ซึ่งในปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) โดยเฉพาะประเด็นที่จะสนับสนุนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา “Anywhere Anytime” ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการเสริมสร้างศักยภาพครูและนักเรียนให้สามารถเข้าถึงการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการมีความร่วมมือกับสหราชอาณาจักรในการพัฒนา Reboot Program ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพครูแม่ข่ายด้านภาษาและเทคโนโลยี ซึ่งในส่วนของอาชีวศึกษามีความร่วมมือกับ Pearson ในการพัฒนาทักษะมาตรฐานวิชาชีพ และยังมีประเด็นท้าทายในการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนครูนักเรียนระหว่างโรงเรียนทั้งสองประเทศ

รวมไปถึงการจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านการศึกษาต้องคำนึงถึงความพร้อมและความเหมาะสมต่าง ๆ ทั้งชนิด ประเภทของอุปกรณ์ รวมถึงการลงทุนด้านสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้าและระบบอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ฝ่ายผู้แทนสหราชอาณาจักรได้ขอบคุณที่กระทรวงศึกษาธิการสนับสนุนการจัดประชุม Bett ASIA และจะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วม และนำเสนอผลงานตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ในที่ประชุมระดับโลกด้านการศึกษาในปี 2568 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ในการนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้นำผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมดนตรีในสวนรื่นรมย์สมฤดี 132 ปีกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจัดขึ้นทุกเย็นวันพฤหัสบดี บริเวณศาลา 100 ปี รวมถึงเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย โดยผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ได้มีโอกาสพบกับนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้กล่าวทักทายและมีความยินดีที่จะส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันเป็นอย่างดี
 
ทั้งนี้ นางสาวจิตรลดา จันทร์แหยม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนศูนย์บริหารการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักความร่วมมือและสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนในสหราชอาณาจักรในการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และสามารถสอนเยาวชนยุคใหม่ให้คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี

กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี สต.สป. / ข้อมูล
พบพร ผดุงพล / ข่าว
ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / ภาพ

The post รองปลัด ศธ. ‘พิเชฐ’ หารือความร่วมมือกับผู้แทนสหราชอาณาจักร เพื่อพัฒนาการศึกษาตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post