6 ตุลาคม 2567 – พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานปล่อยคาราวาน “อาชีวะ ร่วมด้วยช่วยประชาชน” ฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายพร้อมตั้งศูนย์ Fix it Center ให้บริการ โดยนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะผู้บริหาร ร่วมลงพื้นที่ ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

รมว.ศธ. กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้คณะรัฐมนตรีร่วมกันดำเนินการฟื้นฟูเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกับความทุ่มเท แสดงให้เห็นถึงพลังของอาชีวะที่เข้มข้น จากการลงพื้นที่ก็ดีใจที่นักศึกษาและครูร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นอกจากช่วยเหลือผู้อื่นแล้วให้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ประมาท ดูแลตัวเองในเรื่องความปลอดภัยด้วย

อีกส่วนคือการตั้งศูนย์ Fix it Center จากอาชีวะภาคเหนือรวมกันเพื่อช่วยเหลือดูแลทำความสะอาดบ้านเรือนและสถานศึกษา ล้างดินโคลน ซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ เช่น มอเตอร์ไซค์ ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ทีวี ตู้เย็นพัดลม เครื่องมือทางการเกษตร เครื่องตัดหญ้า ปั๊มน้ำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ให้กลับมาใช้งานได้ปกติ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อของใหม่ เป็นการนำทักษะของนักศึกษาอาชีวะที่เรียนมาปฏิบัติจริง และตามแผนเดิมต้องตั้งศูนย์ Fix it Center วันที่ 3 – 7 ตุลาคม แต่พอได้ลงพื้นที่จริงแล้วก็เห็นภาพรวมประกอบกับประชาชนได้ขอให้ดำเนินการต่อ จึงมอบหมายให้ให้ สอศ. ขยายระยะเวลาอีก 15 วัน คือสิ้นสุดในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

“ประชาชนก็คือผู้ปกครองของเด็กด้วย ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจึงต้องมาก่อน กระทรวงศึกษาธิการจะร่วมดำเนินการตามแนวทาง 3 ท. ‘ทำดี ทำได้ ทำทันที’ เราต้องฟื้นฟูเพื่อให้เค้าใช้ชีวิตได้ตามปกติ การประกอบอาชีพและการหมุนตัวของธุรกิจดำเนินได้ต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม ได้มีการจัดตั้งศูนย์ Fix it Center 70 ศูนย์ ในจังหวัดเชียงราย  หนองคาย  และบึงกาฬ  โดยได้ช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปแล้วกว่า 8,000 รายการ รวมถึงเร่งฟื้นฟูในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาในสภาพเดิมมากที่สุด ทั้งนี้ ทีมอาชีวะจะหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น ซึ่งวิทยาลัยอาชีวศึกษาแม่สายให้ความอนุเคราะห์ที่พัก อาหาร อำนวยความสะดวก และจัดทำโรงครัวที่โรงเรียนบ้านเหมืองแดง เพื่อแจกจ่ายอาหารให้ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยสังกัด สอศ. ทั่วประเทศ ให้การสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ โดยสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงรายเป็นแกนหลัก แบ่งการดำเนินงานเป็นทีมฟื้นฟูพื้น 137 คน จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 11 แห่ง ในภาคเหนือ ร่วมทำความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ  วัด  โรงเรียนและชุมชน  นำ “รถเข็นดันโคลน” สิ่งประดิษฐ์จากวิทยาลัยเทคนิคลำพูน  มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และทีม Fix it Center 266 คน จากวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยการอาชีพ ในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ อุตรดิตถ์พิษณุโลก แพร่ ลำปาง ให้บริการล้างทำความสะอาดและซ่อมแซมสิ่งของตรวจเช็คระบบไฟฟ้าให้แก่ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

พบพร ผดุงพล / ข่าว

ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / ภาพ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา / ข้อมูล

The post ศธ. ปันความสุขสู่ชาวแม่สาย ปล่อยคาราวาน “Fix it จิตอาสา” ตั้งศูนย์ฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำท่วม ซ่อมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post