4 ตุลาคม 2567 / นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ. เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประเด็นการพัฒนาที่ 1 การส่งเสริมและพัฒนาการออกกำลังกายและกีฬาขั้นพื้นฐาน ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ

รองปลัด ศธ. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ ได้รับคัดเลือกมาจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน และมีผู้แทนจาก สป.ศธ. สพฐ.ศธ. รองอธิบดีกรมพลศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเป็นเลขานุการ เพื่อที่จะช่วยกันผลักดันให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคน รักในการออกกำลังและเล่นกีฬาอย่างถูกวิธีและเหมาะสมตามช่วงวัย ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดี เมื่อสุขภาพดีก็จะเชื่อมโยงกับการดำรงชีวิตประจำวันที่ดีมีความสุข ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางเตรียมการนำหลักการวิทยาศาสตร์การกีฬาขั้นพื้นฐาน และความฉลาดรู้ทางกาย (Physical Literacy) มาสอนในวิชาพลศึกษา โดยมีแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567 เริ่มต้นขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมอบรมผู้นำครูพลศึกษา ประกอบด้วย ทฤษฎีกายปัญญา ฝึกปฏิบัติการเคลื่อนไหวพื้นฐาน การสอน-ออกแบบเกมในการสอนทักษะทางกีฬา การทำงานของกล้ามเนื้อกับการเคลื่อนไหว ปิดท้ายด้วยการสอบปฏิบัติ และสรุปผลการเรียนรู้

ส่วนปีงบประมาณ 2568 มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ได้จัดทำและเผยแพร่สื่อการเรียนการสอน ด้วยการพัฒนาคู่มือหลักสูตรจากรูปแบบเอกสารให้เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งมีการจัดอบรมผ่านระบบออนไลน์ ในการพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนพลศึกษา และมีการรับรองคุณภาพด้วยการมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ที่ผ่านการอบรม สำหรับปีงบประมาณ 2569 – 2570 ได้เตรียมการขยายกลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริม และพัฒนาบุคลากรครูในระบบทุกสังกัดทั่วประเทศ (ครูผู้จบพลศึกษา ครูผู้สอนพลศึกษา ครูทั่วไป) ให้มีทักษะด้านความฉลาดรู้ทางกายต่อไป

พร้อมเห็นชอบแนวทางการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมกีฬาและการแข่งขันกีฬา สำหรับเด็กและเยาวชน ระดับโรงเรียน ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด อย่างน้อยระดับละ 1 ครั้งต่อปี ด้วยการจัดทำปฏิทินการแข่งขันฯ เพื่อให้มีช่วงการจัดการแข่งขันที่ต่อเนื่องและไม่ซ้ำซ้อน พร้อมจัดทำฐานข้อมูลการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา การออกกำลังกายสำหรับเด็กและเยาวชน และจัดทำฐานข้อมูลสถานที่สำหรับออกกำลังกายและเล่นกีฬา เพื่อรวบรวมข้อมูลสถานที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬาที่มีอยู่ทั่วไปประเทศให้เป็นระบบ ประชาชนในละแวกใกล้เคียงสามารถค้นหาและเข้าถึงได้ง่าย สามารถวางแผนพัฒนาสถานที่ออกกำลังกายเพิ่มเติมในพื้นที่ที่ยังขาดแคลน ผ่านแพลตฟอร์มระบบฐานข้อมูลทางการกีฬาและการท่องเที่ยว Sports Almanac ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนี้ได้มีหน่วยงานรายงานสถานการณ์การจัดกิจกรรมกีฬาสำหรับเด็กและเยาวชน อาทิ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านกิจกรรมกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ เป็นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพิ่มเติมจากการเรียนปกติ มีกรอบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนรอบด้าน เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกในการทำประโยชน์เพื่อสังคม สามารถจัดการตนเองได้ อยู่กับผู้อื่นอย่างมีความสุข โครงการกีฬาสีสัมพันธ์ในสถานสงเคราะห์ โครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชน (กีฬาสแต็ค) ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกิจกรรมการแข่งขันกีฬายุวชน เยาวชน ประชาชน และอาวุโส กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 ของกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / ภาพ

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” หารือภาคีเครือข่าย ปลูกฝังการออกกำลังกายที่เหมาะสมแก่เด็กและเยาวชน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post