30 กันยายน 2567 – พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ Mrs.Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Google พร้อมเยี่ยมชมห้องเรียนนำร่อง Chromebook โดยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะผู้บริหาร ร่วมเยี่ยมชม ณ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระบรมราชูปถัมภ์

รมว.ศธ. กล่าวว่า ความร่วมมือด้านการศึกษาที่เกิดขึ้นจาก Google นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 ทั้งในโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนที่เด็กมีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่น่าชื่นชม ศธ.ประทับใจที่ได้ดำเนินงานร่วมกัน ถือเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะเด็กที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน เราได้เห็นประสิทธิภาพในการเรียนการสอนมากขึ้น

ซึ่งตอนนี้โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นสถานศึกษาทดลองนำร่องที่ ได้รับการสนับสนุนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ “Chromebook” โดยใช้ Google Classroom ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Google Workspace for Education มาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน ช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจ สามารถจัดการ วัดผล และปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน เป็นการเตรียมความพร้อมสู่อนาคตยุค AI ให้แก่การศึกษาไทยเพื่อขยายต่อไปอีกหลายโรงเรียน

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนที่จังหวัดบุรีรัมย์ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้ทดลองนำระบบ google translate มาใช้แล้วพิสูจน์ได้ว่าซอฟต์แวร์ของกูเกิลใช้ได้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย รวมถึงการใช้ Gemini ปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมั่นว่าระบบที่ดีจะช่วยในการจัดเรียนรู้และจะสมบูรณ์ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

ภารกิจของ Google สอดคล้องกับบนโยบาย “Happy Learning” และ “Anywhere Anytime” ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเน้นด้านการจัดการข้อมูลให้ทุกคนเข้าถึงได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเมื่อไหร่ โดยให้ความสำคัญเรื่องการสืบค้นรวมถึงระบบปฏิบัติการต่าง ๆ และมีเป้าหมายในการทำให้ทุกคนใช้งานได้สะดวก

แน่นอนว่า Google มุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรกับประเทศไทย ซึ่ง Chromebook เป็นอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีความทนทาน ประหยัด คุ้มค่า เพื่อให้เด็กละครูใช้งานได้จริง เพราะการศึกษาเป็นใบเบิกทางสู่อิสรภาพในการใช้ชีวิต ตอนนี้อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นแต่ในอนาคตจะมี AI เข้ามาให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น

ขอบคุณที่ให้โอกาสได้เข้ามามีบทบาทในด้านการศึกษา ถือเป็นความรับผิดชอบในการส่งต่อสิ่งดีสำหรับเด็กสอดคล้องนโยบาย “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” มั่นใจว่าการลงทุนด้านการศึกษาจะช่วยส่งผลให้ผู้เรียนและครูมีทักษะการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ควาดหวังว่าจะได้ร่วมมือกับประเทศไทยวางรากฐานระบบการศึกษาในระยะยาวให้ยั่งยืนต่อไป

พบพร ผดุงพล / ข่าว
พีรณัฐ ยุชยะทัต / ภาพ

The post ‘เพิ่มพูน’ พบผู้บริหาร Google เยี่ยมชมห้องเรียนนำร่อง Chromebook เปิดโลกการศึกษาไทย นำ AI มาใช้ในอนาคต appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post