27 กันยายน 2567/ นายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในที่ประชุมติดตามผลการดำเนินงานที่ได้รับมอบหมายของสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการบริหารงานบุคคล โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความซับซ้อน และสร้างความโปร่งใสที่สามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยได้ย้ำถึงการเร่งพัฒนาระบบดิจิทัลในหลายด้าน เช่น การประเมินผลงานและการสมัครสอบคัดเลือก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการให้ได้โดยเร็ว

ปัจจุบันการทำงานราชการโดยเฉพาะด้านบริหารงานบุคคลมักเผชิญกับความซับซ้อนในกระบวนการทำงาน เช่น การตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครสอบ การติดตามความคืบหน้าของเอกสาร หรือการประเมินผลงานซึ่งอาจใช้เวลาและแรงงานคนมาก รองปลัด ศธ. จึงชี้ให้เห็นว่าการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้นั้นจะช่วยให้สามารถตรวจสอบข้อมูลแบบ real-time เพิ่มความสะดวกทั้งต่อผู้บริหารงานและประชาชนผู้ติดต่อราชการ

“เราต้องมีระบบที่มีปฏิทินและ timeline ที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้สมัครหรือขั้นตอนของการดำเนินงานที่อยู่ในช่วงไหน เพื่อให้กระบวนการทำงานมีความโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งที่จริงแล้วผู้ที่ติดต่อราชการผู้สมัครสอบล้วนต้องการความชัดเจนในการทราบขั้นตอนการดำเนินงาน แต่เมื่อยังไม่มีระบบมาช่วยงานจึงไม่มีประสิทธิภาพตามที่ควรจะเป็นทำให้ผู้ติดต่อราชการต้องโทรศัพท์หรือเดินทางมาติดตามผลด้วยตนเอง ซึ่งเป็นภาระทั้งฝ่ายราชการและผู้ติดต่อ” นายธนู กล่าว

นอกจากนี้ รองปลัด ศธ. ยังได้ยกตัวอย่างว่าหน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่ได้นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ล้วนประสบความสำเร็จ จึงแนะนำให้เจ้าหน้าที่สำนักอำนวยการ เร่งศึกษาและนำความรู้เหล่านั้นมาต่อยอดพัฒนาเป็นระบบดิจิทัลสำหรับกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะในส่วนของงานบริหารบุคคล เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของการเป็น “รัฐบาลดิจิทัล” ที่เน้นการบริการที่รวดเร็วและตรวจสอบได้ อีกทั้งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องคอยตอบคำถามในเรื่องที่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองผ่านทางระบบออนไลน์ เป็นการลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

ปารัชญ์ ไชยเวช/ข่าว
ณรชัย ฉิมพาลี/ถ่ายภาพ

The post รองปลัด ศธ. ‘ธนู’ เร่งขับเคลื่อนระบบดิจิทัล มุ่งสร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post