26 กันยายน 2567 – นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือกับสำนักงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมณรงค์ บุญมี อาคารรัชมังคลาภิเษก 1 กระทรวงศึกษาธิการ และผ่านระบบซูม

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมประสานภารกิจฯ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ให้เร่งวางแผนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมถึงเร่งขอรับการจัดสรรงบประมาณงบกลางทันที ซึ่งได้มีหนังสือถึงส่วนราชการกำกับและองค์กรกำกับให้ดำเนินการด่วน และให้ สป.ศธ.เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงาน โดยได้กำหนดแบบฟอร์มสำรวจความเสียหายสรุปเป็นภาพรวมเพื่อนำเรียน รมว.ศธ.

ขอบคุณสำนักงบประมาณที่ให้ข้อแนะนำในวันนี้ และขอความร่วมมือทุกหน่วยงานรวบรวมละเอียดผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยทั้งหมดภายในวันที่ 4 ตุลาคม 2567 แต่หากครุภัณฑ์สูญหายไปกับสายน้ำเพราะเคลื่อนย้ายไม่ทันให้แนบเลขครุภัณฑ์จากเล่มทะเบียนเป็นหลักฐาน เพื่อส่งรายละเอียดเข้า ครม.ให้ทันวันที่ 8 ตุลาคม 2567 นี้ โดยให้รวบรวมข้อมูลมายัง สนย.นำส่งสำนักงบประมาณพิจารณาตามหลักเกณฑ์และจัดสรรตามคำขอ สามารถสำรวจความเสียหายได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องรอให้สิ้นสุดสถานการณ์อุทกภัย เพื่อนำนโยบายรัฐบาลขับเคลื่อนสู่ผู้เรียน ครู และการศึกษาต่อไป

“ภัยพิภัยเป็นเรื่องที่คาดไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน แต่หากเป็นเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลให้นโยบายมา ให้รีบดำเนินการทันทีไม่จำเป็นต้องรอ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้ทันเปิดภาคเรียน” รองปลัด ศธ. กล่าว 

สำหรับสถานศึกษาและสถานที่ทำงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแบ่งเป็นสถานศึกษาจำนวน 247 แห่ง และสถานที่ทำงานจำนวน 9 แห่ง รวมถึงผู้เรียน จำนวน 21,739 คน ครูข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด จำนวน 1,488 คน โดยขอรับการสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเป็นเงินจำนวน 262,770,603 บาท รายละเอียดแบ่งออกเป็นค่าปรับปรุง ค่าซ่อมแซม ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าเครื่องแบบนักเรียนนักศึกษา ค่าหนังสือเรียน ค่าครุภัณฑ์การศึกษา ค่าครุภัณฑ์อื่น ๆ ทั้งของผู้เรียนและสำนักงานสถานศึกษา

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูหน่วยงานสถานศึกษาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยแบ่งเป็นมาตรการการช่วยเหลือเยียวยานักเรียน นักศึกษา (ลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง) โดยให้ความช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดที่ได้รับผลกระทบ และมาตรการการช่วยเหลือฟื้นฟูหน่วยงาน สถานศึกษา  เพื่อฟื้นฟูช่อมแชมอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงสภาพภูมิทัศน์ ถนน หรือพื้นที่ในบริเวณสถานศึกษาที่ใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอน

พบพร ผดุงพล / ข่าว 

ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / ภาพ

The post รองปลัด ศธ. ‘พิเชฐ’ หารือสำนักงบฯ เพิ่มเติม ฟื้นฟูเยียวยาสถานการณ์น้ำท่วม เร่งทุกหน่วยงานส่งข้อมูลด่วนภายใน 4 ต.ค. นี้ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post