25 กันยายน 2567 – พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมอย่างเป็นทางการแก่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) สำหรับความสำเร็จอันโดดเด่นที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมระดับประเทศในโครงการ Thailand HR Innovation Award 2024 จากผลงานระบบ ระบบประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (Digital Performance Appraisal: DPA) และ และระบบจับคู่ครูคืนถิ่น (Teacher Matching System: TMS) ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

รมว.ศธ. กล่าวว่า ผลงานระบบ DPA ช่วยลดภาระงานเอกสาร ประเมินความสามารถครูอย่างตรงไปตรงมาและช่วยเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพครูด้วยระบบดิจิทัล ทำให้ครูสามารถมุ่งเน้นไปที่การสอนและการพัฒนานักเรียนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันระบบ TMS อำนวยความสะดวกให้กับคุณครูที่ต้องการขอย้ายสับเปลี่ยนเพื่อกลับไปสอนในภูมิลำเนาของตัวเองผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษา เพื่อยื่นคำร้องข้อย้ายอีกต่อไป

ทั้งนี้ การใช้เทคโนโลยีจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อความสุขของครู ลดภาระด้านเอกสารและงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนโดยตรง ทุกกระบวนการมีความโปร่งใส ตรวจสอบในระบบได้ทุกเวลา ทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเชื่อมั่นในการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการ สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ที่มุ่งเน้นการลดภาระครู เพื่อให้ครูมีเวลาและพลังในการทุ่มเทกับการสอนและการดูแลนักเรียนมากขึ้น ส่งผลให้ครูและนักเรียนมีความสุขในการเรียนการสอนและสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่

“การได้รับรางวัลในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของสำนักงาน ก.ค.ศ. แต่ยังประกอบด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจให้กับบุคลากรทุกท่านที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำงานด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้สามารถยกระดับการศึกษาไทยได้อย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังฝากข้อคิดแก่ข้าราชการและหน่วยงานอื่น ๆ ให้ใช้ความสำเร็จครั้งนี้เป็นแบบอย่างในการพัฒนางานและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาองค์กร “รางวัลที่ได้รับเป็นเพียงหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันถึงความสามารถและความพยายามของเรา แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการไม่หยุดพัฒนา เราต้องเดินหน้าต่อไปในการปรับปรุงระบบงานและคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักเรียนและอนาคตของประเทศ”

สำหรับโครงการรางวัลนวัตกรรมการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประจำปี พ.ศ. 2567 (THAILAND HR INNOVATION AWARD 2024) จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ (FTPI) คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (HROD-NIDA) สถาบันพัฒนาวิชาชีพทรัพยากรบุคคล (IHPD) สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 86 โครงการ ผ่านเกณฑ์การประกวดและได้รับรางวัล 13 โครงการ แบ่งเป็น รางวัล SILVER AWARD จำนวน 9 รางวัล และ GOLD AWARD จำนวน 4 รางวัล โดยสำนักงาน ก.ค.ศ. กระทรวงศึกษาธิการ ได้ส่งเข้าประกวด 2 โครงการและได้รับรางวัลทั้ง 2 โครงการ ได้แก่

โครงการระบบจับคู่ครูคืนถิ่น (TMS) ได้รับรางวัล SILVER AWARD
โครงการระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ได้รับรางวัล GOLD AWARD

ปารัชญ์ ไชยเวช, สำนักงาน ก.ค.ศ./ข่าว-กราฟิก

The post รมว.ศธ. ‘เพิ่มพูน’ ยกย่องสำนักงาน ก.ค.ศ. นำนโยบายลดภาระครู ไปดำเนินการ สามารถคว้ารางวัลนวัตกรรมระดับประเทศ แนะเป็นตัวอย่างให้ทุกหน่วยงานนำไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post