จังหวัดเชียงใหม่ – 20 กันยายน 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ “เรียนดีมีความสุข” ณ โรงแรมคุ้มภูคำ

รมว.ศธ. กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมว่า อยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วม “ปฏิบัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ” ในแนวทางการทำงาน “ทำดี ทำได้ ทำทันที” สำหรับการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมในระดับพื้นที่ ขอให้ขับเคลื่อนโดยการเป็นม้าที่วิ่งบนพื้น อย่าเป็นม้าที่วิ่งบนหลังเต่า ทุกภาคส่วนสามารถช่วยกันขับเคลื่อนได้เลย ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” สิ่งสำคัญ ศธภ./ศธจ. จะต้องเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาในภูมิภาค มีบทบาทในการเป็นผู้นำด้านการศึกษาในจังหวัด ไม่ใช่เพียงการเป็นผู้นำด้านการศึกษาเฉพาะในส่วนของหน่วยงานของ ศธ. เท่านั้น แต่จะต้องเป็นผู้นำเรื่องการศึกษาของทุกหน่วยงานที่จัดการศึกษาในพื้นที่

ดังนั้นจึงเป็นบทบาทหน้าที่ที่ ศธภ./ศธจ. ต้องปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ใช้อำนาจเพียงอย่างเดียว แต่ใช้วิธีการประสานงาน เข้าไปสร้างเครือข่าย มีสายสัมพันธ์ เป็นโซ่ข้อกลางประสานงาน รวมถึงมีภาวะผู้นำในการบูรณาการการขับเคลื่อนงานยกระดับการศึกษาภูมิภาคร่วมกับหน่วยงานการจัดการศึกษาอื่น เพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ที่ทุกส่วนราชการในสังกัดดำเนินการอยู่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย มุ่งสู่ “การศึกษาที่เท่าเทียม” พัฒนา ส่งเสริม และสร้างความเสมอภาคเพื่อ “ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพการศึกษา” ตามบริบทของแต่ละพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

นายคงกระพัน เวฬุสาโรจน์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานถึงภาพรวมของการจัดการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรม พร้อมยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา การจัดงานฯ ครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กที่ด้อย พลาด ขาดโอกาสทางการศึกษาในชุมชนเมืองเชียงใหม่ โดยสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้น้อง ๆ เหล่านั้นได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและสามารถพัฒนาตนเองได้ในระยะยาว ในการนี้ข้าราชการ ครู นักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรม ร่วมจัดแสดงผลงานทางด้านการศึกษา แสดงถึงความก้าวหน้าและความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาการเรียนการสอนอีกด้วย

สำนักงานศึกษาธิการภาค 15 / ภาพ-ข่าว
อานนท์ วิชานนท์ / เรียบเรียง

The post เสมา 1 เยือนถิ่นนครพิงค์ ย้ำ ศธภ./ศธจ. เน้นสร้างเครือข่ายหน่วยงานจัดการศึกษา พร้อมบูรณาการทรัพยากรร่วมกัน ตามบริบทเชิงพื้นที่ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post