11 กันยายน 2567 – นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมข้าราชการบรรจุใหม่หลักสูตรการเป็นข้าราชการที่ดี : ต้นกล้าข้าราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รุ่นที่ 11 พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อ “หลักปรัชญาการเป็นข้าราชการที่ดี” โดยนายธนู ขวัญเดช รองปลัด ศธ. กล่าวรายงาน ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม

ปลัด ศธ. กล่าวว่า เมื่อเริ่มเป็นต้นกล้าข้าราชการต้องศึกษากฎหมายและระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้องพร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรที่หลากหลาย ควบคู่การทำงานร่วมกับชุมชนและหน่วยงานอื่นให้ชัดเจน และปรับตัวให้ได้ตามบริบทวัฒนธรรมพื้นที่เราจึงจะทำงานร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดีและมีความสุข สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ 

สิ่งสำคัญต้องศึกษาบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เรียนรู้งานของตัวเองให้ถ่องแท้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้บรรจุตรงตามสายงานที่เรียนมาแต่เราต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งใจศึกษาองค์ความรู้ใหม่จนเกิดเป็นความเชี่ยวชาญในภารกิจงานควบคู่กับศักยภาพที่เพิ่มมากขึ้น อยากเน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำงาน คอยศึกษาเพิ่มเติมอย่าหยุดนิ่งเพราะโลกวิทยาการหมุนอยู่ตลอดเวลาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต้องมีสมรรถนะที่พร้อมทุกด้านในการพัฒนาตนเองด้วย

นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้องค์กร ผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานที่ทำงานเชื่อมโยงกัน เปิดใจให้กว้างยอมรับความเห็นต่างของผู้อื่นที่มีความคิดหลากหลาย รับฟังเหตุผลข้อแนะนำมาปรับวิธีการทำงานเพื่อบูรณาการได้อย่างครบถ้วนรอบด้าน เพราะหลักการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ให้กับตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ การอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นเรื่องของการให้เกียรติ เมื่อเราให้เกียรติใครก็จะได้รับเกียรตินั้นคืนมาเช่นกัน และหากมีเครือข่ายที่ดีในการทำงานก็จะมีโอกาสเจริญเติบโตไปในอนาคตข้างหน้าได้อย่าราบรื่น

“ขอส่งต่อทัศนคติเชิงบวกให้ต้นกล้าข้าราชการ ทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมายคือโอกาส ‘อย่าเกี่ยงงาน’การเกี่ยงงานคือการละทิ้งโอกาสอันเจริญก้าวหน้าของพวกเรา เพราะค่าของอยู่ที่ผลของงาน ตราบใดที่เราทำงานประสบผลสำเร็จจะส่งผลให้มีคุณค่าในสายตาของผู้บังคับบัญชาเสมอ คาดหวังว่าทุกคนจะเติบโตเป็นข้าราชการรุ่นใหม่ที่ดีตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้” ปลัด ศธ. กล่าว

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะวิทยากรจากภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมเสริมสร้างสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานราชการ พร้อมปลูกฝังปรัชญาการเป็นข้าราชการที่ดี โดยเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์และการลงมือทำ ซึ่งมีข้าราชการบรรจุใหม่ในสังกัด จากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ส่วนกลาง) ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้​ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด​​​​ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา​​​​ รวมจำนวนทั้งสิ้น 110 คน เข้ารับการฝึกอบรม

สำหรับโครงการในครั้งนี้ แบ่งออกเป็นกิจกรรมการอบรมสัมมนาร่วมกัน ระหว่างวันที่ 10 – 15 กันยายน 2567 ณสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงศึกษาดูงาน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และกิจกรรมค่ายลูกเสือ ระหว่างวันที่ 15 – 18 กันยายน 2567 ณ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

พบพร ผดุงพล / ข่าว

นัทสร ทองกำเหนิด , ณรชัย ฉิมพาลี / ภาพ , TikTok 

The post ปลัด ศธ. ปลุก Mindset ต้นกล้าข้าราชการยุคใหม่ “ล้านคำสอนไม่เทียบเท่าแบบอย่างที่ดี” มุ่งพัฒนาศักยภาพสู่ความก้าวหน้าในอนาคต appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post