9 กันยายน 2567 / นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการบริหารการจัดการศึกษาในภูมิภาค ครั้งที่ 2/2567 พร้อมด้วยนายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายปรีดี ภูสีน้ำ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวนวลพรรณ  วรรณสุธี ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมจันทรเกษม ชั้น 1 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผู้บริหาร ผู้แทนสำนักงานศึกษาธิการภาค 1 – 18 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

นายสุเทพ  แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตามนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในภูมิภาค โดยมีคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) เป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาในภูมิภาคหรือจังหวัด และมีกลไกสำคัญขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ได้แก่สำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด โดยเน้นย้ำการจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา เข้าถึงการศึกษาไทยได้อย่างมีทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” รวมถึงการจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 โดยสร้างและพัฒนากลไกจัดการศึกษาร่วมกันของทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน

นายธนู  ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเด็นการขับเคลื่อนการบริหารการจัดการศึกษาในภูมิภาค มีประเด็นสำคัญ ดังนี้

ตามมติที่ประชุม คปภ. เห็นชอบกำหนดระยะเวลาการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กศจ. ยกเว้นกรุงเทพมหานคร และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ซึ่งเน้นให้พิจารณาผู้สมัครจากทุกช่วงวัยที่มีความเก่งทางด้านเทคโนโลยี ประสบการณ์ทำงาน และมีเครือข่ายการทำงานในระดับพื้นที่ มีความหลากหลายจากสาขาอาชีพ รวมถึงภาคเอกชน และเปิดโอกาสให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ (ก.พ) สามารถสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อร่วมขับเคลื่อนการจัดการศึกษาให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัครที่สำคัญคือมีจิตสำนึกรักความเป็นไทย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และหลักคิดที่ถูกต้องต่อชาติบ้านเมือง และสถาบันสำคัญของชาติ เป็นพลเมืองที่ดี

การจัดการศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาต สืบเนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์ประเด็นเรื่อง “เด็กนักเรียนร้องเพลงชาติพม่า ในกิจกรรมหน้าเสาธง ในราชอาณาจักรไทย” ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อป้องกันเหตุเกี่ยวกับการเปิดสถานศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดเร่งดำเนินการตรวจสอบสถานศึกษาในเขตพื้นที่ของตนเอง หากพบให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและแจ้งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการทราบเพื่อหาทางออกของปัญหา และหาแนวทางรองรับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสถานศึกษาที่ถูกสั่งปิด โดยเน้นย้ำว่า “การจัดการศึกษาสามารถทำได้อย่างอิสระทั้งนี้ต้องถูกต้องตามหลักกฎหมายและอยู่บนหลักพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน”

นายปรีดี ภูสีน้ำ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะศึกษาธิการภาคอีกหน้าที่หนึ่ง และศึกษาธิการจังหวัด ดำเนินการกำกับเร่งรัด ติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ อันจะเป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้เกิดการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาในภูมิภาคบรรลุผลโดยการทำงานแบบบูรณาการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่

กสภ.สป. / ข่าว – ภาพ

The post ปลัด ศธ. “สุเทพ” เร่งลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนากลไกจัดการศึกษาตามบริบทเชิงพื้นที่ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post