5 กันยายน 2567 – นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อ “ทิศทางการศึกษากับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ณ โรงแรม ปริ๊นส์ตั้น กรุงเทพ

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กล่าวว่า เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา หรือ SDG4 คือ สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพครอบคลุม เท่าเทียมและสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งความยั่งยืนไม่ใช่การสร้างอะไรที่คงทนถาวรแต่ต้องผูกพันยาวนาน มีการทำนุ บำรุง รักษา ปรับปรุง ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างมากตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” และตามเป้าหมายการจัดการศึกษา 5 P ได้แก่ People คนและการศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าเทียม Prosperity การเติบโต ลดความเหลื่อมล้ำยั่งยืน Planet สิ่งแวดล้อม รับมือกับการเปลี่ยนแปลง Peace สันติภาพและสถาบันที่เข้มแข็ง และ Partnership ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาการศึกษา

หน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการคือผลิตทรัพยากรมนุษย์ทั้งในระบบ นอกระบบหรือตามอัธยาศัย ซึ่งขณะนี้ได้ขับเคลื่อนเรื่องธนาคารหน่วยกิตที่เป็นการสะสมหน่วยกิตจากผลการเรียน การฝึกอบรม ประสบการณ์ และทักษะ เพื่อเป็นโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกช่วงวัยนำไปใช้ต่อยอดในการศึกษาต่อ เพราะปัจจุบันไม่ใช่แค่การพัฒนาคุณวุฒิผู้เรียนเท่านั้น แต่ยังต้องมุ่งพัฒนาทักษะเด็กให้ทันโลกด้วย ที่สำคัญต้องไม่อัดวิชาการเกินหลักสูตรในโรงเรียน เพราะจะนำไปสู่การเรียนพิเศษที่สร้างความเหลื่อมล้ำได้

ส่วนศึกษาธิการจังหวัดต้องพยายามให้แต่ละจังหวัดเขียนแผนเรื่องการศึกษาให้ขับเคลื่อนได้ มองให้เห็นว่าเราทำอะไรได้และในความร่วมมือของเราทำอะไรได้อีก และบุคลากรต้องพึงระลึกถึงหน้าที่อยู่เสมอว่าไม่ใช่แค่ใช้สถานศึกษาเป็นบันไดไต่ขึ้นสู่ความเจริญก้าวหน้า แต่ระบบต้องอยู่ได้ด้วยตัวเอง อย่ายึดโยงที่ตัวบุคคล เพราะความยั่งยืนของการศึกษาชาติไม่ได้เริ่มที่นโยบายแต่เริ่มจากเราทุกคน

การจัดการศึกษาที่ดีต้องทำความเข้าใจกับความยั่งยืน รวมถึงหาความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือออกจากห้องประชุมไปต้องลงมือทำทันทีถึงจะยั่งยืน ถ้าการศึกษาในประเทศเราดีก็แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำได้

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงการดำเนินงานที่ถูกต้องชัดเจน รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทในด้านศักยภาพบุคคล หน่วยงาน และบริบทของพื้นที่ ซึ่งความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายทั้งในและนอกสังกัด ทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องบูรณาการการทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในพื้นที่เพื่อความเป็นเอกภาพ และกำกับ เร่งรัด ติดตามประเมินผล และรายงานผลอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกลไกที่สำคัญทำให้ทราบความก้าวหน้า ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม สนับสนุนให้หน่วยงานน้ำนโยบายไปปฏิบัติจริง

พบพร ผดุงพล / ข่าว
สมประสงค์ ชาหารเวียง , ศุภณัฐ วัฒนมงคลลาภ Facebook Live
ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ , ณัฐพล สุกไทย / วิดีโอ
ณรชัย ฉิมพาลี / ภาพ

The post ศธ. เดินเครื่องจัดการศึกษาชาติ ชี้ลดเหลื่อมล้ำ สร้างความยั่งยืนเริ่มจากเราทุกคน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post