ตามที่มีประเด็นเรื่อง โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ให้นักเรียนเข้าแถวร้องเพลงชาติเมียนมาทุกเช้า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อมูลว่า มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ให้นักเรียนเข้าแถวร้องเพลงชาติเมียนมาต่อจากเพลงชาติไทยทุกเช้า เพราะความต้องการของผู้ปกครอง และโรงเรียนต้องการปริมาณนักเรียนเพื่อรับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐ ทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สถานที่ในคลิปดังกล่าวคือ ศูนย์การเรียนมิตตาเอ๊ะ บางกุ้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการจัดตั้งสถานศึกษาที่มีลักษณะคล้ายโรงเรียนเอกชนในระบบ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 เพื่อจัดการศึกษาโดยกำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลาของการศึกษา มีการวัดและประเมินผล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้อนุญาตตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หน่วยงานราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ดำเนินการตรวจสอบ พร้อมเรียกมาชี้แจง และได้ออกคำสั่งให้ปิดการเรียนการสอนหลายครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 เป็นต้นมา แต่ศูนย์การเรียนมิตตาเอ๊ะ บางกุ้ง ก็ยังลักลอบเปิดมาโดยตลอด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกี่ยวกับการกระทำของศูนย์การเรียนมิตตาเอ๊ะ บางกุ้ง ซึ่งเป็นพฤติการณ์และการกระทำเข้าข่ายความผิดฐานจัดตั้งโรงเรียนในระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 130 แห่งพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันกับที่ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่กิจกรรมหน้าเสาธงที่มีเด็กนักเรียนร้องเพลงชาติเมียนมา สร้างความเข้าใจผิดและความแตกแยกในสังคมเป็นอย่างยิ่ง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงดำเนินการปิดป้ายไวนิลบริเวณสถานที่เกิดเหตุเพื่อไม่ให้มีการเปิดการเรียนการสอนอีก

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.ops.moe.go.th หรือโทร. 02 281 9264

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เกิดภายในโรงเรียนในระบบการศึกษาของประเทศไทยแต่อย่างใด เป็นการจัดกิจกรรมของศูนย์การเรียนมิตตาเอ๊ะ บางกุ้ง ที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายฐานจัดตั้งโรงเรียนในระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต และปัจจุบันได้มีการแจ้งความดำเนินคดีรวมถึงทำการปิดสถานที่ดังกล่าวไม่ให้มีการเปิดการเรียนการสอนอีกต่อไปแล้ว

The post ข่าวปลอม อย่าแชร์! โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ให้นักเรียนเข้าแถวร้องเพลงชาติเมียนมาทุกเช้า appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post