2 กันยายน 2567 – นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างพลังเครือข่ายการตรวจราชการและติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาระดับภาคและระดับจังหวัด โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนจากสำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องจากองค์กรหลัก 83 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมทองธาราริเวอร์วิว และรับฟังผ่านระบบออนไลน์ 77 จังหวัด

ปลัด ศธ. กล่าวว่า ผู้ตรวจราชการคือผู้แทนในการลงพื้นที่ดูแลการนำนโยบายไปปฏิบัติในภาพรวมกระทรวง ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษา รวมถึงรับฟังประเด็น ชี้แนะกรอบนโยบายกระทรวงศึกษาธิการจากรัฐบาลที่มอบตามบริบทของการจัดการศึกษาที่แตกต่างกัน​ ร่วมกับ​ศึกษาธิการภาค และหน่วยสนับสนุน​ เพื่อรับฟังอุปสรรคแล้วนำมาวิเคราะห์แก้ไขปัญหาหน้างานได้ตรงจุดร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ได้ รวมถึงชี้แนะวิธีที่ถูกต้องให้ผู้ปฏิบัติโปร่งใสอยู่บนพื้นฐานของระเบียบทางราชการ

บทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจราชการและฝ่ายสนับสนุนจึงไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องสำคัญที่สะท้อนข้อเท็จจริงในพื้นที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา และกำหนดนโยบายที่สอดรับกับความต้องการของผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาของอย่างแท้จริง ต้องแสวงหาองค์ความรู้ตลอดเวลาและชัดเจนในเรื่องระเบียบกฎหมายข้อปฏิบัติ รวมถึงขับเคลื่อนนโยบายเพื่อที่จะให้ข้อเสนอแนะในการติดตามประเมินผลต่อไปได้

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการบริหารจัดการเป็นอย่างมาก โดยมีข้อสั่งการในการลงพื้นที่ของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ให้ลดกระบวนการที่สิ้นเปลือง​ ปรับเปลี่ยนเป็น E-meeting เพื่อลดทรัพยากรและลดระยะเวลาของผู้เตรียมจัดทำข้อมูลเป็นรูปเล่ม และมอบแนวทางการใช้ระบบออนไลน์ก่อนลงที่พื้นที่จริง​ เมื่อพบปัญหาก็ให้เชิญเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ไม่ใช่แค่ส่วนกลางเท่านั้นที่ดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่จะต้องนำไปใช้ในทุกมิติของส่วนภูมิภาค พร้อมแสวงหาแนวทางการใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย​ ซึ่งขณะนี้ส่วนกลางไม่มีเอกสารในการประชุมแล้ว แต่เน้นใช้แพลตฟอร์มที่เป็นไฟล์เท่านั้น 

“ผมหวังว่าเวทีในวันนี้จะทำให้ทุกภาคส่วนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติด้านการตรวจราชการ ส่งเสริมความร่วมมือของเครือข่าย และทิศทางการตรวจราชการยุคใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการ ให้สามารถ​ปรับเปลี่ยนรูปแบบตามเจตนารมย์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหวังว่าผู้เข้าร่วมเสริมสร้างพลังเครือข่ายในครั้งนี้จะได้รัยความรู้และแนวทางการปฏิบัติงาน เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนางานในหน่วยงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในอนาคต” ปลัด​ ศธ.​ กล่าว

พบพร ผดุงพล / ข่าว

พีรณัฐ ยุชยะทัต / ภาพ

The post ปลัด ศธ. มอบแนวทางตรวจราชการยุคใหม่ นำเทคโนโลยีโปร่งใสปรับใช้ระดับพื้นที่ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post