28 สิงหาคม 2567 – พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ในงานสัมมนาวิชาการ “การขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ เพื่อสร้างคนไทย 4.0” โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา คณะผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา เข้าร่วม ณ โรงแรมเอส ดี อเวนิว กรุงเทพฯ และร่วมรับชมการถ่ายทอดสดผ่านFacebook และ YouTube สภาการศึกษา

รมว.ศธ. กล่าวว่า นโยบายจะออกมาในรูปแบบที่ดีไม่ได้หากขาดการลงมือทำจริงจากหัวใจ นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ที่ได้มอบเป็นแนวทางไว้ต้องมีความสุขก่อน ต้องสร้างหัวใจของความสุขให้ได้ว่าเรารักการศึกษา ถ้าเรามีโอกาสทำให้การการศึกษาดีขึ้น รักในการทำงานขับเคลื่อนร่วมกันเราก็จะมีการพัฒนาที่ดี เกิดเป็นมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ เพื่อสร้างคนไทย 4.0

วันนี้เรามาร่วมกันเชื่อมให้เกิดมิติทางการศึกษา และสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานสอดรับในวิถีที่ปฏิบัติกันคือการมีความสุข โดยทำให้ผลการเรียนของเด็กในประเทศออกมามีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม ไม่ใช่แค่เก่งด้านการเรียนอย่างเดียวแต่ต้องเก่งในด้านทักษะการใช้ชีวิตด้วย “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” ทำให้เด็กรู้ในสิ่งที่ควรจะรู้ คิดแบบมีเหตุผล และทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากเกิดเกิดขึ้นได้การศึกษาของเราก็จะดีขึ้น และมาตรฐานการศึกษาของเราจะก้าวไปด้วยกัน 

สภาการศึกษาจะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานทุกช่วงชั้น ที่ทำให้การศึกษาเป็นมาตรฐานเดียวกัน หากมองแนวทางการทำงานแบบ “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ก็คือภาพรวมของเครือข่ายต้องจับมือแล้วเดินไปด้วยกันสู่ความสำเร็จ

อยากให้เวทีในครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ และนิทรรศการต่าง ๆ ภายในงานนั้นมีประโยชน์ทั้ง หมดฝากผู้เข้าร่วมศึกษาแลกเปลี่ยนพูดคุยกับผู้เรียนและครูถึงปรัชญาและเป้าหมาย และอยากชวนทุกคนร่วมกันปฏิวัติการศึกษาให้รวดเร็วและเร่งด่วนขึ้น สิ่งที่คิดว่าดีอย่ารอให้ใครมาขอให้ทำ ให้ทำได้ทันที

ในการนี้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “กระทรวงศึกษาธิการกับการพัฒนากำลังคนตามมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่คนไทย 4.0” ความว่า สภาการศึกษาเคยดำเนินการอย่างเข้มข้นกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้งการเทียบสมรรถนะเทียบโอนวุฒิทวิศึกษา และทำทวิวุฒิกับต่างประเทศ และยังได้เล็งเห็นปัญหาสุขภาพจิตของผู้เรียนและครู ซึ่งก็มีโครงการ Wall of Sharing ที่พักใจให้เด็กมาปรึกษาโดยพบจิตแพทย์ด้วยวิธีที่ผ่อนคลาย และ สอศ. ก็กำลังมีโครงการ 1 วิทยาลัย 1 ครูอนามัย นี่คือความก้าวหน้าแบบบูรณาการร่วมกัน วันนี้จะมามองให้เห็นภาพกันว่าการศึกษายุคใหม่ควรจะไปในทิศทางใดในยุค 4.0

ความแตกต่างที่เห็นคือบางหน่วยงานดำเนินการไปไกลแล้ว แต่บางหน่วยงานเพิ่งเริ่มทั้งที่เป็นเรื่องคล้ายกัน แต่พอทำงานแบบบูรณาการร่วมกันแล้วก็เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจะกำหนดทิศทางการศึกษาของประเทศไทย ต้องพยายามสังเคราะห์ทฤษฎีออกมา ทำให้งานวิจัยไม่เป็นแค่งานวิชาการแต่สามารถนำมาสู่การปฏิบัติได้จริง การเตรียมความพร้อมของบุคลากรในยุค 4.0 ก็เช่นเดียวกัน ต้องสร้างและพัฒนาคนให้มีความพร้อมกับสังคมโลกที่เปลี่ยนตลอดเวลา เพราะการเดินหน้าของกระทรวงศึกษาธิการนอกจากจะดูแผนการศึกษาตามกรอบแล้ว เรื่อง AI และ CODING ก็สำคัญสำคัญ เพราะเทคโนโลยีใหม่มีมาเสมอ

ทุกวันนี้มีทั้งนโยบาย Soft Power และ Ignite Thailand ที่เป็นเรื่องใหม่ แต่ไม่ว่านโยบายจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหนหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการก็ยังคงต้องผลิตทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะ เพราะการศึกษาไทยไม่ได้ด้อยกว่าคนอื่น แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ การจะทำให้เท่าเทียมกันอาจต้องใช้เวลา แต่สิ่งที่ทำได้คือสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนได้ไปถึงสิ่งที่มุ่งหวัง แล้วเลิกวัดที่ผลสอบแต่วัดที่ผลลัพธ์ เพราะสิ่งที่โลกต้องการสำหรับเด็กไม่ใช่ไม่ใช่ผล แต่เป็น SKILL ที่ให้คิดออกจากกรอบเดิม

ในหนึ่งปีที่ผ่านมาของกระทรวงศึกษาธิการมีความก้าวหน้าพอสมควร ข้อท้าทายใหม่ให้โจทย์ไว้คือธนาคารหน่วยกิตซึ่งวันนี้หากสามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากในการจัดระบบการเรียนการสอน เพราะหลายประเทศในอาเซียนจับตามองว่าเราจะทำอย่างไร นี่คือสิ่งที่จะแสดงให้เห็นว่าเราเป็นผู้นำอาเซียนที่แท้จริง 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมในวันนี้จะได้รับประโยชน์จากการนำเสนอประสบการณ์ ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนนโยบายร่วมกัน เมื่อนำไปใช้แล้วนานาชาติเชื่อถือได้ ขอให้พัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาการศึกษา ช่วยกันทำให้สังคมแห่งการเรียนรู้ของเราเป็นสังคมที่มีความสุข ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

พบพร ผดุงพล / ข่าว

พีรณัฐ ยุชยะทัต /ภาพ

The post “เพิ่มพูน” ย้ำชัดมาตรฐานการศึกษาชาติ สร้างความสุขคู่ทักษะเด็กไทย “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post