26​ สิงหาคม 2567​ ห้องประชุมบอลรูม สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์/ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไทย ได้เป็นประธานร่วมกับ H.E. Mr. Yano Kazuhiko รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น ในการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนระดับรัฐมนตรี จาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป. ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนามและไทย 

รวมทั้งผู้แทนจากประเทศคู่เจรจาในกรอบความร่วมมืออาเซียนบวกสาม ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ตลอดจนติมอร์-เลสเต ในฐานะผู้สังเกตการณ์ สำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat) เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน(ASEAN University Network – AUN) สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ (SEAMEO Secretariat) และหน่วยงานเครือข่ายด้านการศึกษาของอาเซียน รวมกว่า 110 คน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิด​ชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ กล่าว​ถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการศึกษายุคดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รวมถึง​การเชื่อมโยงระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) จะเป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ที่แข็งแกร่ง และเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนทรัพยากรความรู้ และประสบการณ์ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา ซึ่งการพลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัลจะนำไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหา และการสร้างสรรค์ โดยมุ่งให้เยาวชนต้องสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม 

จากนั้น ที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 14 พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นความร่วมมือด้านการศึกษาในกรอบความร่วมมืออาเซียนบวกสามในอนาคต ซึ่งประเทศไทยได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศสมาชิกอาเซียนเกี่ยวกับ “การพลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับปรุงและสร้างนวัตกรรมในระบบการศึกษาของอาเซียน ระบบการศึกษาในยุคดิจิทัลจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น ครอบคลุม และสามารถเตรียมผู้เรียนให้พร้อมสำหรับศตวรรษที่ 21 

หนึ่งในประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญคือการลดช่องว่างทางดิจิทัลที่มีอยู่ทั้งภายในและระหว่างประเทศ การเข้าถึงเทคโนโลยีและทักษะความรู้ดิจิทัล ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เรียนในยุคดิจิทัล ความร่วมมือของอาเซียนบวกสาม​ จึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนโครงการด้านการศึกษา รวมถึงส่งเสริมนวัตกรรมและการจัดการกับความท้าทายร่วมกัน

นอกจากนี้ อาเซียนยังยึดมั่นในวิสัยทัศน์ร่วมกันของการพลิกโฉมการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเทคโนโลยีดิจิทัลนับเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถช่วยสร้างระบบการศึกษาที่มีความเท่าเทียมและครอบคลุมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทำให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตนและมีส่วนร่วมในการเจริญเติบโตของภูมิภาค        

ที่ประชุมฯ​ ได้ร่วมกันพิจารณาความคืบหน้าของการจัดทำแนวทางร่วมอาเซียนบวกสามสำหรับการเคลื่อนย้ายนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา เพื่อใช้เป็นกรอบพื้นฐานสำหรับการแลกเปลี่ยน และการเคลื่อนย้ายของนักเรียนที่รับประกันคุณภาพและความเท่าเทียม รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา​ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมแบบดั้งเดิมหรือออนไลน์ รวมทั้งโปรแกรมแบบผสมผสาน หรือ Hybrid โดยขอบเขตของสาขาที่เปิดให้ศึกษาประกอบด้วยการศึกษา  มนุษยศาสตร์และศิลปะ สาธารณสุขและสวัสดิการ สังคมศาสตร์ ธุรกิจและกฎหมาย บริการ วิศวกรรม การผลิต และการก่อสร้าง วิทยาศาสตร์ชีวิต วิทยาศาสตร์กายภาพ คณิตศาสตร์และสถิติ การคอมพิวเตอร์ เกษตรศาสตร์และอื่น ๆ

ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาและให้การรับรองถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสามครั้งที่ 7 ซึ่งให้ความสำคัญกับศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มการเข้าถึงการศึกษา และการมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรชายขอบ การพัฒนาการเรียนการสอนและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ข้อมูลทางการศึกษาเพื่อการวางแผนและกำหนดนโยบายภายใต้แนวคิด “พลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล” ความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียนบวกสาม สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ปี พ.ศ. 2561 – 2568 และแผนปฏิบัติการด้านการศึกษาอาเซียน ปี พ.ศ. 2564 – 2568

ในช่วงท้ายของการประชุมฯ ประธานได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดการศึกษาและเป็นเครื่องมือในการพัฒนาดูแลนักเรียนและนักศึกษาให้มีคุณภาพเท่าเทียมและเสมอภาคเพื่อให้เยาวชนได้“เรียนดี มีความสุข” รวมถึงสร้างความเข้มแข็งและความเจริญก้าวหน้า​ เพื่ออนาคตที่ดีกว่าให้กับเยาวชนในภูมิภาคอาเซียนบวกสามต่อไป

The post ‘เพิ่มพูน’​ ย้ำความร่วมมืออาเซียนบวกสาม ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาการศึกษา เน้นเด็กและเยาวชนเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post