24 สิงหาคม 2567 ห้องประชุมบอลรูม สนามช้างอารีนา/ ประเทศไทยจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการจากประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย เข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนจากติมอร์-เลสเต ในฐานะผู้สังเกตการณ์ รวมถึงประเทศคู่เจรจาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานเครือข่ายด้านการศึกษาของอาเซียน รวมประมาณกว่า 130 คน

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษากรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 (9th EAS SOM-ED)  เป็นเวทีสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) และในการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการมะนิลาฯ และแผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน ปี พ.ศ. 2564 – 2568

ทั้งนี้ การบูรณาการความร่วมมือผ่านโครงการและกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศสมาชิกมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น รวมถึงการพลิกโฉมการศึกษาเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยีส่งผลให้ต้องปรับตัวและพัฒนาวิธีการเรียนการสอน เพื่อให้เยาวชนทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชน เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และแนวคิดต่าง ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและ EAS เพื่อพัฒนาการศึกษาให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ด้านสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าของการดำเนินงานภายใต้แผนการดำเนินงานอาเซียนด้านการศึกษา ปี ค.ศ. 2021-2025 ขณะที่จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบด้านการศึกษา ภายใต้แผนปฏิบัติการมะนิลาว่าด้วยข้อริเริ่มในการพัฒนาประเทศคู่เจรจาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก สำหรับปี ค.ศ. 2018-2022

ในช่วงท้ายสุดของการประชุมฯ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานการประชุมฯ ได้กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนวทางเพื่อขับเคลื่อนการพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล โดยเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พลเมืองทั้งในภูมิภาคอาเซียนและนอกภูมิภาค

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.ศธ/ข้อมูล

กลุ่มสารนิเทศ สำนักอำนวยการ สป.ศธ./ถ่ายภาพ




















The post ปลัด ศธ.นำชาติอาเซียน +8 ประชุม 9th EAS SOM-ED เดินหน้าผลักดันความร่วมมือการศึกษาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก เพื่อพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post