20 สิงหาคม – นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ Hon. Mr. Khilmi ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย – ไทย (Indonesia – Thailand Parliamentary Friendship Group – ITPFG) และคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย และเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย พร้อมหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาการศึกษาในระดับทวิภาคี ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า นโยบายด้านการศึกษาของ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ“เรียนดี มีความสุข” (Happy Learning) เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ ลดภาระนักเรียน ครู และผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

นอกจากนี้แล้วยังมีงบประมาณอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน โครงการนมโรงเรียน โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู การสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับนักเรียนและนักศึกษา โดยเฉพาะโครงการอาหารกลางวัน และโครงการนมโรงเรียน ที่ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเข้าถึงสวัสดิการที่เท่าเทียม

ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทยและอินโดนีเซีย มีความร่วมมือที่หลากหลายภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งลงนามเมื่อปีพ.ศ. 2554 ซึ่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐอินโดนีเซียกำลังจะเตรียมแจกอาหารและนมฟรีให้เด็กในโรงเรียนมากกว่า 80 ล้านคนทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและลดช่องว่างการพัฒนา

ขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน จะนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ในโอกาสนี้ ไปต่อยอดและพัฒนาระบบการศึกษาของอินโดนีเซียให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตรการศึกษาและงบประมาณ และหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนในระดับโรงเรียน อาชีวศึกษา การวิจัย และการแลกเปลี่ยนครูเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอินโดนีเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ภายหลังจบการหารือ รองปลัด ศธ. ได้นำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย เพื่อแนะนำประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตลอดจนเรียนรู้บทบาทความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาไทยด้วย

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ / ข้อมูล

พบพร ผดุงพล / ข่าว

สมประสงค์ ชาหารเวียง , ณรชัย ฉิมพาลี /ภาพ

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” ต้อนรับ สส.สาธารณรัฐอินโดนีเซีย หารือความร่วมด้านการศึกษา พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post