15 สิงหาคม 2567 – นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวการจัดงานมหกรรมนำเสนอผลงานวัฒนธรรมสร้างสรรค์ และSoft Power เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา “สพฐ. – ราชนาวี ภักดีองค์ราชันย์” โดยมี นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุญยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. พลเรือเอก กำจร เจริญเกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เข้าร่วม พร้อมรับชมการบรรเลงดนตรีร่วมกัน จากโรงเรียนหอวัง และโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ ณ ห้องประชุม 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กล่าวว่า เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา นับเป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย และเป็นโอกาสอันดีที่ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ตลอดจนบุคลากรในสังกัดจะได้แสดงศักยภาพผ่านการนำเสนอผลงาน และความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมสร้างสรรค์ และ Soft Power ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญประการหนึ่งที่รัฐบาลให้การส่งเสริม และที่สำคัญการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการรวมพลังของเยาวชนไทยในการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

สำหรับงานมหกรรมนำเสนอผลงานวัฒนธรรมสร้างสรรค์ และSoft Power เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา “สพฐ. – ราชนาวี ภักดีองค์ราชันย์” จะจัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น.ณ หอประชุมเบญจนฤมิตร (ชั้น 4) สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก มีนักเรียนในสังกัด สพฐ. ร่วมกับ โรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ ซึ่งเป็นสถานศึกษาเฉพาะทางด้านดนตรีในสังกัดกองทัพเรือ ที่จัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับเทียบเท่ากับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมจัดการแสดงผลงานและแสดงศักยภาพทางด้านดนตรีไทย ดนตรีสากล นาฏศิลป์ โขน คีตะมวยไทย และภาพยนตร์สั้น

“พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. เน้นย้ำเสมอถึงการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การเล่นดนตรีเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เติมเต็มความฝันของนักเรียน ทำให้เพิ่มความสุขให้กับการเรียนได้มากขึ้น ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” หวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นการจุดประกายให้ผู้เรียนและประชาชนผู้ที่ชอบในดนตรี ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีไปพร้อมกัน” นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กล่าว

นายธีร์ ภวังคนันท์ กล่าวว่า สพฐ.ได้ร่วมออกแบบการจัดกิจกรรมและการแสดงร่วมกับกองทัพเรือ โดยได้อัญเชิญพระปฐมบรมราชโองการในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักในการนำเสนอผลงานและการแสดง ซึ่งแบ่งออกเป็นองก์ที่ 1 เราจะสืบสาน รักษา องก์ที่ 2 ต่อยอด และองก์ที่ 3 ครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป โดยมีผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารวม 7 เขต ได้แก่ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 เขต 2, สพม.นนทบุรี, สพม.นครปฐม, สพม.ปทุมธานี, สพม.สมุทรปราการ และสพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้

พลเรือเอก กำจร เจริญเกียรติ กล่าวว่า กองทัพเรือมีความยินดีอย่างยิ่งที่นักเรียนโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ และนักเรียนในสังกัด สพฐ. ได้ร่วมกันนำเสนอผลงานวัฒนธรรมสร้างสรรค์ และSoft Power ซึ่งถือเป็นกิจกรรมครั้งแรกที่สองหน่วยงานได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาทักษะทางดนตรีร่วมกัน มีโอกาสใช้ความรู้ ความสามารถในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักของชาติ และยังได้ให้การสนับสนุนบุคลากร และกำลังพล รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้การจัดงานครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลของปวงชนชาวไทยในครั้งนี้

พบพร ผดุงพล / ข่าว
ศุภณัฐ วัฒนมงคลลาภ / ภาพ

The post ศธ. เตรียมอวดศักยภาพ Soft Power ยกทัพนักเรียนโชว์ผลงานวัฒนธรรมสร้างสรรค์ “สพฐ. – ราชนาวี ภักดีองค์ราชันย์” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post