9 สิงหาคม 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำทัพผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บุรีรัมย์ ประชุมคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ครั้งสุดท้ายก่อนจัดงานจริง ณ ห้องประชุมประโคนชัย โรงแรมอัลวาเรซ จ.บุรีรัมย์

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการติดตามความพร้อมสำหรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการซ้อมใหญ่และสำรวจพื้นที่จริงของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมกันจัดขึ้น ถือเป็นเป็นการแสดงศักยภาพของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันสื่อสารออกมาให้เป็นภาพเชิงบวก เพราะเป็นโอกาสที่เราจะได้ผลักดันชื่อเสียงของประเทศไทยในสายตานานาชาติ ซึ่งช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้ายแล้ว ขอให้ทุกฝ่ายลงรายละเอียดกับงานทุกเรื่อง ต้องใช่ ต้องเนี้ยบ ให้ได้มาตรฐานจังหวัดบุรีรัมย์ และประเทศไทย

การประชุมของรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) อย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา เป็นประจำทุกปี จนในปี 2552 ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเชียน ครั้งที่ 4 ซึ่งการประชุมครั้งนั้นเห็นพ้องกันว่า ให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาของอาเซียน 5 ปี 2554-2558 (ASEAN 5-Year Work Plan on Education 2011-2015) ให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการศึกษาของอาเซียน ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง กระชับ และขยายความร่วมมือทางการศึกษาในอาเซียนกับกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก และกลุ่มประเทศคู่เจรจาของอาเซียน

ในส่วนของการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12 ที่ผ่านมา ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ได้มีการหารือถึงเปลี่ยนแปลงของการศึกษาอันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19 ที่หลายประเทศได้หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น และเห็นว่าในอนาคตเทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านการศึกษาซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการกับความท้าทายของโลก

ขณะที่ปีนี้ประเทศไทยรับเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ระหว่างปี พ.ศ. 2567 – 2568 และการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล (Transforming Education to Fit in the Digital Era)” มุ่งมั่นสานต่อการดำเนินงานของอาเซียน โดยเห็นว่าการศึกษาในยุคต่อจากนี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ครูต้องเป็นเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนมากกว่าการสอนในห้องเรียน ให้สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาของแต่ละบุคคล

“การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากจะเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นเวทีการเจรจาความร่วมมือที่ทุกประเทศอาเซียนจะร่วมกันยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ก้าวทันโลกดิจิทัลอย่างเข้มแข็งด้วย” รมว.ศธ.

ปารัชญ์ ไชยเวช / ข่าว

นัทสร ทองกำเหนิด , ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มน้อย / ภาพ

The post เพิ่มพูน’ ยกทัพ ศธ. ดูพื้นที่จัดงานจริง ASED 2024 เข้มทุกฝ่าย “ต้องใช่ ต้องเนี้ยบ มาตรฐานบุรีรัมย์” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post