เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 / นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้แทนร่วมแสดงสุนทรพจน์ในพิธีปิดกิจกรรม “การเฉลิมฉลองวันเด็กผู้หญิงในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในประเทศไทย ประจำปี 2567” (Girls in ICT Day Thailand 2024) ณ ห้องประชุม A ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

โดย Ms. Atsuko Okuda ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (Regional Director for Asia and the Pacific, International Telecommunication Union: ITU) และ Ms. Geraldine Ansart, ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN Resident Coordinator in Thailand) เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมแสดงทัศนะในโอกาสนี้ด้วย

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงความสำคัญของความเป็นผู้นำและการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลในการส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาทักษะของผู้เรียน โดยเฉพาะเด็กหญิงที่ควรได้รับการพัฒนาทักษะตั้งแต่เยาว์วัย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปต่อยอดความรู้และส่งเสริมการประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักด้านความเป็นผู้นำและการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลภายใต้กิจกรรม Girls in ICT Day Thailand 2024 กระทรวงศึกษาธิการจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ITU และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนหญิงจำนวนมากขึ้นได้ก้าวเข้าสู่วิชาชีพด้านเทคโนโลยี และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนทั้งหญิงและชายได้พัฒนาทักษะด้านดิจิทัลที่ตอบสนองต่อความสนใจและทิศทางการศึกษาต่อในอนาคตอีกด้วย

การจัดงานในวันนี้ถือเป็นการส่งท้ายกิจกรรม Girls in ICT Day Thailand 2024 ที่ทางผู้จัดได้ดำเนินการมากว่าสามเดือน ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2567 จนถึงวันที่ 6 สิงหาคม 2567 ในวันนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว มีนักเรียนและนักศึกษาหญิงชายพร้อมครูอาจารย์ จำนวนกว่า 700 คน เข้าร่วมการฝึกอบรมออนไลน์ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับทักษะด้านดิจิทัลและความเป็นผู้นำ ซึ่งในวันนี้มีตัวแทนจากผู้เข้าฝึกอบรมจำนวน 80 คน มาร่วมแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้และจุดประกายความคิดด้านการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับจากการฝึกอบรม รวมถึงการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอสำหรับการจัดงานในครั้งต่อไปให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” ร่วมส่งเสริมความเป็นผู้นำด้าน ICT ของเด็กและเยาวชน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post