กระทรวงศึกษาธิการ​ เมื่อวันพุธ​ที่ 7 สิงหาคม 2567 – พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แถลงข่าวโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านระบบออนไลน์หลักสูตร“Inner Power Teachers” โดยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วย รมต.ศธ., นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ., ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ., นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. และ ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ เข้าร่วม

รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีความยินดีที่จะมอบโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากร ทางการศึกษาผ่านระบบออนไลน์หลักสูตร “Inner Power Teachers” โดยครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ นักพัฒนาศักยภาพมนุษย์ ที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์พัฒนา Mindset ทักษะการสื่อสาร และเทคนิคการสอน ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ครูไทยได้พัฒนาศักยภาพตนเอง ทั้งในด้านการสอนและการสื่อสารกับเด็กรุ่นใหม่ 

ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว ครูและบุคลากรทางการศึกษาของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมไปถึงครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สามารถพัฒนาตนเอง ภายใต้แนวคิด “เรียนดี มีความสุข” รูปแบบ Anywhere Anytime ผ่านเว็บไซต์ Learning OBEC ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2567 ซึ่งตรงกับ วันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรําลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อการศึกษาของชาติตลอดมา 

ครูเงาะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้สิ่งที่เห็นชัดเจนคือการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ตั้งแต่ปี 2009 พบเด็กที่เข้าถึงโซเชียลมีเดียมีอัตราป่วยซึมเศร้าหรือทำร้ายตนเองทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีคนเข้ามาช่วยเหลือเด็กในจุดนี้ ซึ่งสิ่งที่เรามีคือองค์ความรู้ และ Mindset พัฒนาระบบความคิด หลักจิตวิทยา หลักสัจจศาสตร์ และหลักอริยสัจ ที่นำความจริงมาอธิบายการใช้ชีวิตกับทุกศาสนา ประยุกต์ใช้กับเยาวชนจนหายจากโรคซึมเศร้า รวมถึงหลักสูตรการสื่อสารที่เหมาะสมกับเด็กยุคปัจจุบัน ให้โรงเรียนมีครูเป็นแม่แบบให้กับลูกศิษย์ให้ได้ เพื่อให้เด็กไม่ต้องหันไปหาชุดความรู้ผิด ๆ จากภายนอก และเปิดใจนักเรียนด้วยหลักการสอนที่ถูกต้องทันสมัย ไม่น่าเบื่อ ถ่ายทอดให้เด็กสนุกกับการเรียนได้จริงแบบจับต้องได้

เป้าหมายสูงสุดคือทำให้ความรู้เหล่านี้คืนสู่แผ่นดิน ซึ่ง รมว.ศธ. ได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ ตามแนวทาง “ทำดี ทำได้ ทำทันที” โดยครูจะได้เรียนตามโครงการ Inner PowerTeachers 4 หลักสูตร เมื่อสอบผ่านแล้วก็จะสร้างครูต้นแบบความรู้ ส่งต่อไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองได้ในวงกว้าง ให้สื่อสารกับเด็กได้อย่างเหมาะสม และต้องการให้หลักสูตรนี้กระจายไปสู่ครูไทยกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ ให้ได้พัฒนาทักษะรอบด้านสู่การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย

สำหรับหลักสูตร Inner PowerTeachers แบ่งเป็น 4 บทเรียน ได้แก่

1. Happiness and success mindset for Thai Teachers มุ่งเน้นการสร้างทัศนคติที่ดีและมีความสุขในการทำงาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนและความสำเร็จในอาชีพครู

2. Truth science for Thai Teachers มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิทยาศาสตร์และการสอนให้นักเรียนเข้าใจในการแสวงหาความจริง

3. Master your communication skills for Thai Teachers มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการสื่อสารรอบด้านของครู เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครองและเพื่อนร่วมงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. Train the true Trainers มุ่งเน้นพัฒนาครูให้มีทักษะในการเป็นวิทยากร สามารถถ่ายทอดความรู้ทักษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรจิตวิทยาการสื่อสารกับลูกวัยทีน ที่ผู้ปกครองเรียนรู้เข้าใจร่วมกันได้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้ครู เข้าใจวิธีการสื่อสารกับเด็กรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัลศตวรรษที่ 21 ลดความขัดแย้ง และส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของวัยรุ่น หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นก้าวสําคัญในการยกระดับ คุณภาพการศึกษาของประเทศ และสร้างครูที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้เติบโต เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป 

พบพร ผดุงพล / ข่าว

ณัฐพล สุกไทย / ภาพ

The post ศธ. ดึงครูเงาะ มอบของขวัญวันแม่ให้ครูไทย​ ด้วยหลักสูตร “Inner Power Teachers” ฟรี!!! สร้างความรู้คืนสู่แผ่นดิน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post