สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชกรณียกิจที่โดดเด่น และลึกซึ้งในการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา สะท้อนถึงพระมหากรุณาธิคุณและความรักที่พระองค์มีต่อประชาชนและอนาคตของชาติ โดยมิเคยแบ่งแยกว่าเป็นชายหรือหญิง จะยากดีมีจน หรือว่านับถือศาสนาใด ทรงเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยให้ประชากรสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง

ด้วยทรงมีพระราชประสงค์ให้เยาวชนของชาติได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม จึงพระราชทานพระราชทรัพย์เป็นทุนเริ่มแรกให้แก่ โรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 ในการสร้างโรงเรียนสำหรับชาวไทยภูเขาเผ่าเย้าที่บ้านห้วยขาน ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และทรงมอบโรงเรียนให้อยู่ในความดูแลของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน โดยปัจจุบันเป็นโรงเรียนที่สอนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสร้างอาคารหลังใหม่ให้แก่ โรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 2 สำหรับเด็ก ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ต.แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่


ทั้งยังทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาของราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ด้อยโอกาส ผู้อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ให้ได้มีโอกาสเรียนในระบบโรงเรียน โรงเรียนฝึกอาชีพ และแหล่งความรู้ต่าง ๆ ทรงรับมูลนิธิช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พระราชทานพระราชานุเคราะห์ให้ครอบครัวประชาชนในชนบทมีอาชีพเสริมเพิ่มขึ้นจากอาชีพหลัก เพื่อให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้นสำหรับเป็นทุนให้บุตรหลานได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน ตลอดจนโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมส่งเสริมบูรณาการด้านต่าง ๆ ไปกับวิชาความรู้ เช่น ด้านคุณธรรม ความรักชาติ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม โดยให้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังทรงรับนักเรียนยากจนขาดโอกาสทางการศึกษาที่ทรงพบด้วยพระองค์เองระหว่างการเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎร ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์เกือบ 2,000 คน โดยทุนการศึกษานี้มิได้พระราชทานแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดเท่านั้น หากแต่พระมหากรุณาธิคุณนี้ยังแผ่ไพศาลไปยังเด็กพิการให้เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนการศึกษาพิเศษตามความสามารถจนจบการศึกษา เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพหาเลี้ยงตนเองได้ในอนาคต

กล่าวได้ว่าพระองค์ทรงเป็น “ครู” ของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ทรงมี “ศิษย์” ทั่วประเทศ พระองค์ทรงสอนให้ราษฎรรู้จักพัฒนาตนเอง ดูแลรักษาสุขภาพอนามัย เห็นความสำคัญของการศึกษา การอ่าน การเขียน ทรงเน้นเรื่องการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นด้วยตนเองเป็นหลัก และการช่วยเหลือส่วนรวมด้วยความตระหนักว่า ตนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม กระทรวงศึกษาธิการ จึงเสนอคณะรัฐมนตรีถวายพระราชสมัญญา “พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555 และน้อมนำแนวทางส่งเสริมการศึกษาของพระองค์มาต่อยอดในภารกิจการดูแล และยกระดับการศึกษาของชาติเสมอมา

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 นี้ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ขอถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยความจงรักภักดีอย่างสูง ขอพระองค์ทรงมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ทรงมีพระสวัสดิภาพ และเป็นศูนย์กลางของความรักและความสามัคคีของปวงชนชาวไทยตลอดไป ขอพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ และเป็นแสงสว่างในดวงใจประชาชนชาวไทยทุกคน ขอพระองค์ทรงได้รับความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจากปวงชนชาวไทยอย่างล้นพ้น และทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ข้อมูลจากหนังสือจดหมายเหตุงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559
ภาพจากเว็บไซต์
– หน่วยราชการในพระองค์ https://www.royaloffice.th/
– มูลนิธิโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน(มรช) ในพระราชูปถัมภ์
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี https://www.bppsf.com/
เรียบเรียงโดย ปารัชญ์ ไชยเวช นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ กลุ่มสารนิเทศ สำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

The post ชาวกระทรวงศึกษาธิการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” พระผู้ทรงโอบอุ้มการศึกษาไทยให้ยั่งยืน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post