จังหวัดสมุทรสงคราม – 27 กรกฎาคม 2567 / นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI Empowered Teachers” เสริมพลังครูด้วยปัญญาประดิษฐ์ ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผตร.ศธ. โดยมีนายปัญญา บูรณะนันทสิริ ศธจ.สมุทรสงคราม นางดวงเดือน แก้วปุม ผอ.สพป.สมุทรสงคราม นายตรองตริ คงตระกูล ประธาน ปสกช.สมุทรสงคราม ตลอดจนคณะผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับและเข้าร่วม ณ หอประชุมโรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรสงคราม

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ กล่าวว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังเข้ามามีบทบาทในด้านการศึกษา การที่ครูและบุคลากรมีความรู้ มีทักษะในการใช้ AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ช่วยให้สามารถออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดภาระงานบางส่วนของครู ทำให้ครูมีเวลาในการพัฒนาทักษะด้านอื่น ๆ ที่สำคัญของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน การพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์ของผู้เรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนได้

ทั้งนี้ สำหรับการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน ขอให้ทุกคนเปิดใจรับความรู้ใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาของเยาวชน เชื่อมั่นและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทักษะและความรู้ที่ครูฯ ได้รับจากการอบรมในครั้งนี้ จะช่วยให้โรงเรียนเอกชนของจังหวัดสมุทรสงครามก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างเยาวชนที่มีทักษะความพร้อมสำหรับโลกในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายปัญญา บูรณะนันทสิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงคราม จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI Empowered Teachers” เสริมพลังครูด้วยปัญญาประดิษฐ์ ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 232 คน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและการจัดการเรียนการสอน โดยส่งเสริมและเตรียมความพร้อมให้ครูและบุคลากรโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสมุทรสงครามทุกคน ได้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถใช้เครื่องมือทางปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์และถูกหลักจริยธรรม ทั้งนี้การอบรมได้ให้ความรู้ในเรื่อง การออกแบบแผนและกระบวนการเรียนการสอนกลไกการทำงานรวมทั้งข้อจำกัดของ AI ตลอดจนการใช้ AI สร้างสื่อการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงคราม / ข่าว-ภาพ
อานนท์ วิชานนท์ / เรียบเรียง

The post ปลัด ศธ. “สุเทพ” ลุยสมุทรสงคราม ยกระดับศักยภาพครูเอกชนด้วย AI ออกแบบการเรียนรู้ตอบโจทย์ผู้เรียนยุคดิจิทัล appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post