วานนี้ (16 กรกฎาคม 2567) พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “การแสดงผลงานโครงการวิทยาศาสตรในโรงเรียน” ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ของ IUPAC ครั้งที่ 27 ว่าด้วยการศึกษาทางเคมี พร้อมชมการนำเสนอผลงานโปสเตอร์ โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) นักเคมี นักวิทยาศาสตร์ และนักการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ โรงแรมรอยัลคลิฟบีช พัทยา ชลบุรี

รมว.ศธ. กล่าวในตอนหนึ่งว่า การแสดงผลงานโครงการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนฯ เป็นการสร้างประสบการณ์ แรงบันดาลใจ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสุขและสนุกในการเรียนรู้ ผ่านโครงการวิทยาศาสตร์เชิงปฏิบัติ หัวข้อเรื่อง พลังของการศึกษาทางเคมีเพื่อการพัฒนาที่อย่างยั่งยืน (The Power of Chemistry Education for Advancing Sustainable Development Goals) ไม่เพียงแค่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำ (Active Learning) แต่ยังได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงาน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ถือเป็นประสบการณ์ที่สำคัญ ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ มีตรรกะในการแก้ไขปัญหา เป็นการสร้างความเข้มแข็ง ทั้งด้านวิชาการ บุคลิกภาพ ความรู้ความสามารถ และสร้างเครือข่ายอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบาย ศธ. ที่ว่า “เรียนดี มีความสุข”

“จากการรับชมโครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน (Science Projects in Schools) ในรูปแบบโปสเตอร์ กว่า 200 ผลงาน แสดงให้เห็นว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นการฝึกการแก้ปัญหาที่ท้าทายในด้านการศึกษาทางเคมี และผลักดันไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่อย่างยั่งยืน รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ นำไปถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลัง ส่งเสริมการเป็นนักนวัตกรในอนาคต พร้อมขอแสดงความยินดีแก่ครูต้นแบบ (Certificate of honor presentation to role-model teachers) โครงการห้องเรียนเคมีดาว ที่ได้รับเกียรติบัตร ตลอดจนนักเรียนเข้าร่วมนำเสนอผลงาน และผู้ได้รับเหรียญรางวัลทุกรางวัล” รมว.ศธ. กล่าวในตอนท้าย

สุวิชา บุญญานุพงศ์: สรุป/กราฟิก

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ฤทธิเกียรติ์ ยศประสงค์: ถ่ายภาพ

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน

16/7/2567

The post เสมา1 เปิด “การแสดงผลงานวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียน” IUPAC ครั้งที่ 27 ย้ำความสำคัญของพลังการศึกษาทางเคมี เพื่อการพัฒนาที่อย่างยั่งยืน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post