11 กรกฎาคม 2567 /นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตร “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล Smart PR” ระหว่างวันที่ 11 – 13 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรม พินนาเคิล แกรนด์ จอมเทียน รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาแบ่งปันประสบการณ์และให้กำลังใจนักประชาสัมพันธ์ของกระทรวงศึกษาธิการให้มากที่สุด เนื่องจากคนที่ทำงานหนักที่สุดในองค์กร คือ นักประชาสัมพันธ์ เหตุผลที่บอกว่าทำงานหนักที่สุด เพราะหากผู้บังคับบัญชาไปไหน นักประชาสัมพันธ์ก็ต้องไปด้วย หรือถ้านักประชาสัมพันธ์ไปไม่ได้ ก็ต้องคอยประสานงานกับคนที่ติดตามผู้บังคับบัญชาไป ว่ามีประเด็นอะไรให้นำไปผลิตข่าว เพราะหากไม่ทำข่าวก็จะถูกถามภายหลังว่าทำไมเงียบจัง วันเสาร์มีเหตุก็ต้องออกข่าว วันอาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ปิดเทอม บางครั้งตอนดึกก็ต้องมาตรวจข่าว นี่คืองานของนักประชาสัมพันธ์

งานประชาสัมพันธ์ทุกวันนี้แทบจะทั้งหมดขึ้นไปอยู่บนโซเชียลมีเดียแล้ว ซึ่งอานุภาพของโซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับคนภายนอกสำคัญมาก และมีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง เพราะรูปแบบจะไม่เหมือนหนังสือพิมพ์โดยสิ้นเชิง เนื้อหาที่ผู้คนสนใจมักเป็นเรื่องของความเป็นธรรมชาติ ซึ่งวันนี้สิ่งที่อยากจะฝากเป็นข้อคิดให้กับนักประชาสัมพันธ์ คือ ต้องมี 3 อย่างในการทำงาน ได้แก่

1. การผลิต เราอยากนำเสนอภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างไร อยากนำเสนอเรื่องอะไร อยากให้องค์กรเป็นแบบไหน สิ่งเหล่านี้อยู่ในมือของนักประชาสัมพันธ์ที่จะคิดออกแบบ ในการสื่อสารกับสังคม

2. การประเมินผล ติดตามดูว่าเนื้อหาแบบไหนที่ผู้คนชอบ สร้าง Engagement ใหม่ ๆ ติดตามเทรนด์ดัง ๆ แล้วนำมาต่อยอดให้องค์กรน่าสนใจ ใช้การสลับ Content บ้าง หรือแชร์ข่าวของเพจเพื่อนบ้าน เพจผู้คนในแวดวงการศึกษาด้วยกัน เพื่อสร้างยอดการเข้าถึงให้เติบโตมากขึ้น

3. การปรับปรุงงาน สิ่งที่ง่ายที่สุด คือ การสร้างแฮชแท็ก # เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร สร้างจิตวิญญาณการเข้าถึงเนื้อหา ยกตัวอย่างเช่น ในส่วนกลางเราได้กำชับให้ประชาสัมพันธ์ทุกหน่วยงานติดแฮชแท็กอย่างน้อย 3 แฮชแท็ก เช่น #เรียนดีมีความสุข #ชื่อหน่วยงาน #หัวข้อหลักที่น่าสนใจ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้คือข้อแนะนำอยากให้นักประชาสัมพันธ์ทั้งประเทศ นำไปปรับใช้ในงานประชาสัมพันธ์ และอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือ ความเร็วในการสื่อสาร ด้วยยุคนี้ผู้คนเข้าถึงข่าวสารมากมาย บางเรื่องประชาชนรู้ก่อนหน่วยงานรัฐก็มีให้เห็นมากมาย ดังนั้น เมื่อมีเหตุ มีประเด็นลบ ห้ามปิดข่าวเด็ดขาด สิ่งแรกที่ต้องทำคือเยียวยาผู้เสียหายก่อน ส่วนประเด็นไหนที่เป็นข่าวเชิงบวก ข่าวดี ข่าวชื่นชมยกย่อง ขอให้แท็กเจ้าของเรื่องด้วย เพื่อขยายการเข้าถึงให้กว้างขึ้น รวมถึงต้องเรียนรู้การเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยใช้ประมวลผลข่าวให้ได้ด้วย

“อย่าปิดกั้นความคิดของตนเอง อย่ารอให้มีทุกอย่างพร้อมแล้วค่อยทำ แต่ควรคิดแล้วทำทันที ทุกอย่างสร้างได้ ทำได้ ขอให้คิดว่าถ้าเราจะทำ เราทำได้อยู่แล้ว” นายสิริพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับหลักสูตร “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล Smart PR” จัดโดยกลุ่มสารนิเทศ สำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ Upskill – Reskil ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการผลิตเนื้อหา และทักษะใหม่ที่จำเป็นต่อการทำงาน และเป็นเครือข่ายประชาสัมพันธ์ดิจิทัลของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักประชาสัมพันธ์ หรือบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด/ภาคทั่วประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ส่วนกลาง) และทุกองค์กรหลักในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนข้อมูลเครือข่ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งสิ้น 150 คน

ปารัชญ์ ไชยเวช/ข่าว
สมประสงค์ ชาหารเวียง, ณรชัย ฉิมพาลี/ถ่ายภาพ

The post ศธ.ติวเข้มนักประชาสัมพันธ์ โฆษกฯ ‘สิริพงศ์’ ฝากทีม PR “ถ้าเราจะทำ เราทำได้อยู่แล้ว” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post