11 กรกฎาคม 2567/นายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และรองโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “คุณธรรม จริยธรรม และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์” ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตร “นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล Smart PR” ระหว่างวันที่ 11 – 13 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมพินนาเคิล แกรนด์ จอมเทียน รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

นายธนู บรรยายช่วงหนึ่งว่า คำว่า คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมาย มีข้อแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ กฎหมายนั้นหากฝ่าฝืนต้องรับโทษ ซึ่งนักประชาสัมพันธ์ถือว่าเป็นผู้ที่มีสื่ออยู่ในมือ สามารถสร้างหรือทำลายภาพลักษณ์องค์กรหรือผู้คนได้ด้วยปลายปากกา ดังนั้นจึงมีกฎหมาย 4 ตัวที่นักประชาสัมพันธ์พึงระวัง ได้แก่ พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่, พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ, พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ทั้งนี้ บทบาทที่สำคัญของการเป็นนักประชาสัมพันธ์ คือ สร้างภาพลักษณ์ขององค์กร จึงอยากให้ตระหนักไว้เสมอว่า เราไม่มีสิทธิ์ไปละเมิดคนอื่น อะไรก็ตามที่โพสต์ลงไปในโลกออนไลน์ต้องอยู่บนพื้นฐานการรับผิดและรับชอบด้วย

โดยเฉพาะบทบาทของการเป็นข้าราชการ หากเกิดการฟ้องร้องเกี่ยวกับการพาดพิงผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย นอกจากจะถูกดำเนินคดีทางอาญาแล้ว ยังต้องรับผิดทางแพ่ง และทางวินัยราชการด้วย

ปารัชญ์ ไชยเวช/ข่าว
สมประสงค์ ชาหารเวียง, ณรชัย ฉิมพาลี/ถ่ายภาพ

The post รองโฆษก ศธ. ‘ธนู’ Upskill นักประชาสัมพันธ์ Smart PR ชี้ทุกการโพสต์ต้องอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post