28 พ.ค. 2567 / นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามนโยบายเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา Anywhere Anytime เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการ จัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับนักเรียนและครู ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศธ. ได้จัดทำความเห็นไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) เพื่อขอกำหนดกรอบการจัดหาอุปกรณ์ ซึ่งยังไม่มีการเจาะจงว่าจะต้องเป็นอุปกรณ์ใด อาจจะเป็นแท็บเล็ต ไอแพด โน้ตบุ๊ค หรือโครมบุ๊ค ก็ได้ ซึ่งทาง MDES ก็เข้าใจถึงความจำเป็น เนื่องจากเราอยากเปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ เข้ามาแข่งขันกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน โดยจะอยู่ในการจัดทำคำของบประมาณปี 2568 ซึ่งก็ต้องมาดูว่า จะได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐสภาจำนวนเท่าไร โดยคาดว่าจะเริ่มนำร่องปี 2568 จำนวน 600,000 เครื่อง ทั้งครูและนักเรียน

ศธ.ได้จัดทำคำของบประมาณไปในลักษณะของการเช่าซื้อเครื่องของนักเรียน ค่าใช้จ่ายเดือนละประมาณ 420 บาท ซึ่งจะรวมค่าเครื่อง ค่าบำรุงรักษา และอินเทอร์เน็ต โดยทุกเครื่องจะต้องมีซิมการ์ดสำหรับใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วย เพื่อให้การใช้งานมีความคล่องตัวสูง ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลาจริง ๆ ไม่เป็นภาระการเชื่อมต่อ WiFi ของโรงเรียน

ทั้งนี้ การคำนวณราคาจะมีความแตกต่างและเปิดกว้าง หากเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูงอย่างโน้ตบุ๊ค อาจจะต้องเช่า 5 ปี แต่ถ้าเป็นแท็บเล็ต ที่ราคาไม่สูงมาก อาจจะทำสัญญาเช่าไม่เกิน 3 ปี ซึ่งจุดที่เราให้ความสำคัญคือพยายามเปิดกว้างให้แบรนด์ระดับโลกได้เข้ามาร่วมแข่งขัน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและได้ใช้ของที่มีคุณภาพดี เช่น บริษัทไมโครซอฟท์ บริษัทแอปเปิล เป็นต้น

“พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่จะส่งมอบให้นักเรียนและครู ต้องใช้งานได้จริง เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย ซึ่งในส่วนของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่เคยมีปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบอินเทอร์เน็ต จะต้องไม่มีภาระเพิ่มเติม เนื่องจากการดำเนินการครั้งนี้อุปกรณ์ทุกเครื่องจะมีซิมการ์ดอยู่ในตัว เป็นระบบออนไลน์ ดังนั้นบริษัทที่ชนะการประมูลจัดหาอุปกรณ์ ก็จะต้องไปติด Cell Site ให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตในระบบ URL ที่กำหนดไม่สามารถนำไปใช้เล่นเกมหรือดูเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้ ส่วนรายการอื่นที่เพิ่มเข้ามา จะถูกจำกัดความเร็วในแต่ละรอบเดือน ” โฆษก ศธ. กล่าว

สำหรับงบประมาณภาพรวมเฉพาะในส่วนของการจัดหาอุปกรณ์ คำนวณจากราคาเช่าต่อเดือน จะใช้งบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อจัดหาอุปกรณ์ให้กับนักเรียนและครูกว่า 600,000 เครื่อง โดยในส่วนของนักเรียนจะเริ่มจากโรงเรียนนำร่องชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ในโรงเรียนขยายโอกาสที่เปิดสอนระดับชั้นม.ปลาย หรือโรงเรียนคุณภาพ เพื่อให้มีตัวอย่างโรงเรียนที่มีความพร้อมสามารถบริหารจัดการได้ และโรงเรียนที่อาจจะยังไม่มีความพร้อมเรื่องการบริหารจัดการ เพื่อนำมาเปรียบเทียบและหาวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในระยะที่ 2

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำคอนเทนต์การเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ นั้น อยู่ระหว่างการจัดทำร่างกำหนดขอบเขตงาน ซึ่งต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ด้วยตัวเองทุกที่ ทุกเวลา และผู้สอนต้องสามารถนำเสนอใบงานของตัวเอง และนำใบงานของผู้อื่นมาทำการเรียนการสอนได้ ระบบนี้จะเป็นลักษณะของการเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอน ทั้งก่อนการเรียน การจ่ายการบ้าน การให้เด็กทำแบบทดสอบ เป็นต้น โดยคอนเทนต์ที่จะบรรจุเข้าไปในแพลตฟอร์มนั้น จะมีอยู่ 2 ส่วน คือคอนเทนต์เดิม ซึ่งมีอยู่แล้วกว่า 1-2 หมื่นรายการ และคอนเทนต์ใหม่ ที่ผลิตเพิ่มอีกว่า 5-6 พันรายการ คาดว่าจะสามารถใช้งานได้เร็วที่สุด ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 256

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์มติชนออนไลน์

The post โฆษก ศธ. แจงคืบหน้าเช่าอุปกรณ์พร้อมซิมการ์ดอินเทอร์เน็ตในตัว คาดแจก นร.-ครู 6 แสนเครื่อง ปี 2568 เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลาแน่นอน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post