3 พฤษภาคม 2567/ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นำทีมนักศึกษาอาชีวะ Kick Off ล้างแอร์เครื่องแรกในโครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ ฟรี! ณ บ้านของนายศีลชัย คล้อยวงศ์ ประชาชนที่อาศัยอยู่ย่านถนนสุคันธาราม เขตดุสิต กรุงเทพฯ

รมว.ศธ. กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดโครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ ฟรี! โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ดำเนินการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาแอร์ การใช้แอร์อย่างถูกวิธี หากแอร์สกปรกเราก็จะเข้ามาช่วยล้างแอร์ให้ เพื่อยืดอายุการใช้งานและเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของประชาชนในหน้าร้อนนี้

“การ Kick Off วันนี้เป็นการเริ่มล้างแอร์ที่บ้านหลังแรกของโครงการฯ ในชุมชนสุคันธาราม ซึ่งพอได้มาดูด้วยตัวเองแล้วรู้สึกว่าคิดถูกที่มาเริ่มต้นที่นี่ เพราะสภาพแอร์ไม่เคยถูกล้างเลย จึงเป็นการ Kick Off ที่ได้ประโยชน์มาก ทำให้รัฐมนตรีและทีมงานได้เห็นว่า พี่น้องประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจ บางเรื่องที่สามารถดูแลบำรุงรักษาแอร์เองได้ อย่างเช่นฟิลเตอร์กรองอากาศ หากสกปรกก็สามารถถอดนำออกมาล้างด้วยตัวเองได้ เพราะการมีฝุ่นสะสมในฟิลเตอร์นั้นนอกจากจะทำให้อากาศถ่ายเทอากาศไม่สะดวกแล้ว ยังทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น ส่งผลกับความชื้นและเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ซึ่งการนำไปล้างทำความสะอาด เป่าลม ก็จะช่วยให้การระบายอากาศดีขึ้นได้ รวมถึงการล้างทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น ก็ช่วยให้ทำให้แอร์เย็นเร็วขึ้นและประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะหน้าร้อนอย่างนี้ เราก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันลดพลังงาน เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการคลายร้อนอีกแรงหนึ่ง” รมว.ศธ.กล่าว

ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถลงทะเบียนทาง http://www.vec.go.th , Facebook : ประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ QR Code ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เมื่อลงทะเบียนสมบูรณ์แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปนัดหมายวันเวลาเพื่อเข้าไปล้างแอร์ให้ฟรี โดยโครงการฯ นี้ได้ตั้งเป้าหมายการล้างแอร์ฟรี 7,200 จุด ทั่วประเทศ

ปารัชญ์ ไชยเวช / ข่าว
พีรณัช ยุตยะทัช / ถ่ายภาพ
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา / กราฟิก

The post รมว.ศธ. ‘เพิ่มพูน’ นำทัพเด็กอาชีวะ Kick Off ล้างแอร์เครื่องแรก ในโครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ ฟรี! appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post

MOU Thai – Laos

MOU Thai-Laos The post MOU Thai – Laos appeared first...