22 กุมภาพันธ์ 67 / พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แสดงความเสียใจต่อครอบครัวนักเรียนโรงเรียนบ้านพรุเตียว ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จากเหตุการณ์คนขับรถกระบะเสียหลักพุ่งเข้าชนศาลาอย่างแรง ขณะกำลังเข้าฐานลูกเสือในกิจกรรมการเดินทางไกล บริเวณศาลาหน้าโรงเรียน เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 67 จนเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 13 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 6 คน ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปาดังเบซาร์ 2 คน และโรงพยาบาลสะเดา 10 คน สำหรับคุณครูพัชรี อินทะเล ผู้ควบคุมนักเรียนขณะทำกิจกรรม มีอาการบาดเจ็บ ขาหัก ขณะนี้ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่

จากข้อมูลของศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. รายงานว่า ขณะเกิดเหตุครูและนักเรียนจำนวน 20 คน กำลังทำกิจกรรมรายงานตัวเดินทางไกลของลูกเสือเนตรนารี ประจำปี 2566 ฐานกิจกรรมที่ 2 ภายในศาลาริมถนน ซึ่งก่อนจัดกิจกรรมทางโรงเรียนได้มีการวางแผนล่วงหน้าทุกครั้ง โดยได้สำรวจแต่ละฐานกิจกรรมให้มีความปลอดภัย และตัดจุดสุ่มเสี่ยงออกไป เพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้เรียนในทุกขั้นตอน จึงเลือกศาลาที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชน ห่างจากโรงเรียน 500 เมตร ริมถนนเส้นเล็กตามทางในหมู่บ้าน รถสัญจรไม่พลุกพล่านและเป็นเขตควบคุมความเร็ว ซึ่งคำนึงแล้วว่าปลอดภัยจากยานพาหนะอย่างแน่นอน แต่ด้วยเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ต้องขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างมาก ขณะนี้ได้เร่งประสานงานเพื่อดูแลผู้บาดเจ็บและเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียให้เร็วที่สุด

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. มอบหมายให้ ดร.ชนภรณ์ อือตระกูล ศึกษาธิการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางณัฏฐวีภรณ์ ทิพยวาศรี รองศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จำนวน 8 ราย โดยขณะนี้มีนักเรียนที่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 3 ราย และอาการปลอดภัยแล้ว อยู่ระหว่างประเมินการรักษาเพิ่มเติม จำนวน 5 ราย พร้อมกันนี้ได้มอบกระเช้าเยี่ยม และกล่าวแสดงความห่วงใยกับนักเรียน รวมทั้งครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลสะเดา อาการปลอดภัยเดินทางกลับบ้านแล้ว สำหรับนักเรียนที่เสียชีวิต จำนวน 2 ราย คือ ด.ญ.อัสนานี หลังปุเต๊ะ และ ด.ช.สุริยะ จันทรา ครอบครัวได้นำร่างไปทำพิธีทางศาสนา ณ ภูมิลำเนาแล้ว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่ควบคุมไม่ได้ กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของครูนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งในและนอกสถานศึกษามาโดยตลอด และจากนี้จะเน้นย้ำในส่วนของผู้เกี่ยวข้องให้เข้มงวดมากกว่าเดิม วางแผนด้านความปลอดภัยแต่ละกิจกรรมให้รัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีกในอนาคต”

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เชิญศึกษาธิการจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมพูดคุยสอบถามถึงสาเหตุดังกล่าว เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ พร้อมหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ําขึ้นอีก โดยล่าสุดทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายกเหล่ากาชาด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ยุติธรรมจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่เยี่ยมนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้มอบเงินช่วยเหลือ รายละ 3,000 บาท พร้อมกระเช้า และในส่วนของโรงเรียนบ้านพรุเตียวได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 10,000 บาท และมอบเงินให้กับครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ คนละ 5,000 บาท และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ช่วยเหลือเบื้องต้น โดยมอบเงินช่วยเหลือแก่นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รายละ 3,000 บาท มอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิต รายละ 5,000 บาท นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้ทําประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้กับนักเรียนในสังกัด ซึ่งทางประกันภัยจะดําเนินการจ่ายเงินสําหรับผู้เสียชีวิต รายละ 80,000 บาท ผู้บาดเจ็บอีกรายละ 4,000 บาท ในวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

The post ศธ. แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง กรณีนักเรียน รร.บ้านพรุเตียว ถูกคนขับกระบะเสียหลักพุ่งชนขณะทำกิจกรรมลูกเสือ ย้ำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยกิจกรรมนักเรียนอย่างเคร่งครัด พร้อมเยียวยาอย่างเต็มที่ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post