24 กรกฎาคม 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมประสานภารกิจ ครั้งที่ 28/2567 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ และผ่านระบบ e-Meeting

รมว.ศธ. เปิดเผยว่า ต้องชื่นชมทุกหน่วยงานที่ร่วมกันปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่น รวมถึงงานต่าง ๆ ที่ ศธ. จัดขึ้น ก็ขอให้บุคลากรทุกคนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและแสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดีของชาว ศธ. นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ฝากผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ครู นักเรียน และบุคลากรทุกท่าน ร่วมงานและกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความพร้อมเพียง ทั้งกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พิธีถวายสัตย์ฯ การบริจาคโลหิต และทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยหัวใจ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีของชาวกระทรวงศึกษาธิการ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

การขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA

รมว.ศธ. กล่าวว่า ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษา มีการทำงานให้เป็นมิติเดียวกันทั้งระบบ กำหนดเป้าหมายในการดำเนินงาน สนับสนุนการปฏิบัติงานของทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานในสังกัด ศธ. หรือหน่วยงานทางการศึกษาอื่น เพื่อให้การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำเร็จถึงเป้าหมายอย่างแท้จริง

ทั้งยังได้รับทราบรายงานผลการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของนักเรียนตามแนวทางโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) โดย สพฐ. จัดทำระบบข้อสอบออนไลน์ Computer Based Test (PISA Style) เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้ามาทดลองทำข้อสอบ ซึ่งปัจจุบันมีนักเรียนที่เข้าสู่ระบบจำนวน 478,407 คน และได้นำผลการวิเคราะห์ผู้เข้าทำข้อสอบมาบริหารจัดการต่อไป ซึ่งผลการสำรวจความพร้อมของการเข้าใช้ระบบ 2 ประเด็นหลัก คือ ความพร้อมของคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเทอร์เน็ต ในระดับเขตพื้นที่ที่มีโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย

ในการนี้ ได้สั่งการให้นำผลการสำรวจความพร้อมด้านคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเทอร์เน็ต นำไปวางแผนในการดำเนินการสำรวจอุปกรณ์ต่าง ๆ ในทุกโรงเรียน ทั้งโรงเรียนที่ต้องสนับสนุนอุปกรณ์ใหม่ หรืออุปกรณ์ที่มีอยู่และแต่ชำรุดเสียหาย ให้ประสานสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ เข้าไปช่วยซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ รวมถึงการตรวจสอบสายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ความพร้อมของระบบสัญญาณในสถานศึกษาทุกพื้นที่ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ใหม่ ทั้งนี้ ขอให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย หน่วยงานภาคเอกชน อาทิ กสทช. ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตในประเทศ เพื่อช่วยสนับสนุนระบบสัญญาณให้แก่สถานศึกษา

การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รมว.ศธ. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขอความร่วมมือผู้บริหาร บุคลากรทุกท่าน เข้าร่วมพิธีด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

พิธีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้แจ้งหมายในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน พิธีลงนามถวายพระพรฯ ณ ท้องสนามหลวง ร่วมเข้าเฝ้าฯ ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีมหามงคลฯ ณ ศาลาสหทัยสมาคม และพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม และพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ณ ท้องสนามหลวง ขอให้ผู้บริหารที่เป็นผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการทุกท่านเข้าร่วมพิธี เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน

การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดินและการลงนามถวายพระพรฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการบริจาคโลหิต ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประสงค์บริจาคโลหิต จำนวน 721 คน และส่วนภูมิภาคสามารถร่วมบริจาคโลหิต ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงาน สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด โรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติแสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รูปแบบกิจกรรมลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที

รมว.ศธ. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของลูกเสือ เนตรนารี และสมาชิกยุวกาชาด ในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่อยากให้ชาวลูกเสือทุกท่านแสดงพลัง และแสดงความมีจิตอาสาในการทำความดีเพื่อส่วนรวม

ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องซักซ้อมด้วยความเป็นระเบียบ มีการวางแผนการดำเนินงาน วางแผนระบบขนส่ง การเดินทาง อาหารและน้ำดื่ม และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมทุกท่าน รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยทุกกิจกรรมต้องคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยเป็นสำคัญ มีกิจกรรมการประกวดแถวหรือกิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสม ทั้งในการจัดกิจกรรมส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และขอให้ลูกเสือ เนตรนารี และสมาชิกยุวกาชาด และผู้ร่วมกิจกรรมทุกท่าน มีกายพร้อม จิตพร้อม เพื่อร่วมแสดงพลังของลูกเสือให้เป็นที่ประจักษ์

ทั้งนี้ได้รับทราบการจัดกิจกรรมลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที มีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนกลาง ซึ่งมีการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

กิจกรรมบริจาคโลหิต มีบุคลากรจากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สป. ลูกเสือวิสามัญจากจังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร ปทุมธานี วิทยาลัยพาณิชยการธนบุรี และจากสถานศึกษาใน กทม. ร่วมกิจกรรม 324 คน ณ หอประชุมคุรุสภา

กิจกรรมรับ – ส่งเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลูกเสือกองเกียรติยศ โดย กองลูกเสือวิสามัญ รร.วัดราชบพิธ กองเนตรนารีสามัญ รร.สหบำรุงวิทยา 80 คน ตั้งแถวรับ – ส่งเสด็จบริเวณถนนราชดำเนิน หน้าศาลฎีกา

พิธีถวายเครื่องราชสักการะ เดินสวนสนามเฉลิมพระเกียรติ ลูกเสือ เนตรนารี และสมาชิกยุวกาชาด ถวายเครื่องราชสักการะ กล่าวทบทวนคำปฏิญาณ และเดินสวนสนามเฉลิมพระเกียรติ ณ ท้องสนามหลวง 1,072 คน

กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ลูกเสือ เนตรนารี และสมาชิกยุวกาชาด บำเพ็ญประโยชน์ ณ ที่ตั้งหน่วยงานของตนหรือชุมชนใกล้เคียง กิจกรรมดูแล อำนวยความสะดวก ประชาชน ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน 50 คน

กิจกรรมดูแล และอำนวยความสะดวกประชาชน ที่รอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณถนนราชดำเนินนอก หน้ากระทรวงศึกษาธิการ และพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ณ ท้องสนามหลวง ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน และบุคลากรจากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สป. บุคลากรทางการลูกเสือ รวม 460 คน

“กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับการจัดพิธีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงขอให้บุคลากรทุกท่าน เห็นความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งในส่วนกลาง ภูมิภาค และในทุกกิจกรรม ก็ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในส่วนของภารกิจงานในหน้าที่นั้น เชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะความร่วมมือร่วมใจ การระดมสมอง การบูรณาการการทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในส่วนของการยกระดับคุณภาพการศึกษา การพัฒนาฐานข้อมูลแบบองค์รวม ด้วยจุดมุ่งหมายสำคัญคือการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืนต่อไป”

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
พีรณัฐ ยุชยะทัต / ภาพ

The post เสมา 1 เผยความพร้อม ศธ. เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ นำลูกเสือแสดงพลัง “ทำดี ทำได้ ทำทันที” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post