22 กรกฎาคม 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบเข็มกระทรวงศึกษาธิการ ให้แก่นายธนภัทร ทรงวิไล อดีตครูข้าราชการบำนาญ เพื่อชื่นชมความเสียสละและความทุ่มเทในการใช้กิจกรรม “อาชาบำบัด” ให้เด็กพิเศษตลอดช่วงเวลาที่รับราชการ

นายธนภัทร ทรงวิไล อดีตครูข้าราชการบำนาญ ได้ศึกษางานวิจัยชิ้นหนึ่ง พบว่า ม้าเป็นสัตว์ที่สามารถช่วยเหลือคนที่ป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นออทิสติกหรือพฤติกรรมก้าวร้าว และได้นำม้ามาบำบัดลูกชายที่เป็นโรคสมาธิสั้นประมาณ 1 ปี ซึ่งปรากฏว่าพฤติกรรมต่างๆ ดีขึ้น สมาธิดีขึ้นจนสามารถมีผลการเรียนที่ก้าวหน้า จึงได้นำกิจกรรมม้าเข้ามาสู่โรงเรียน โดยตั้งชื่อกิจกรรมว่า “อาชาบำบัด“ เพื่อปรับพฤติกรรมนักเรียน โดยเน้นที่นักเรียนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว หนีโรงเรียน และโรคสมาธิสั้น ด้วยการนำนักเรียนเหล่านั้นไปตรวจเพื่อได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าเป็นสมาธิสั้นจริง จากนั้นได้เชิญผู้ปกครองมารับรู้ถึงพฤติกรรม และแนวทางในการป้องกันแก้ปัญหาของบุตรหลานในปกครอง

จากการดำเนินกิจกรรมในการบำบัด เป็นระยะเวลา 3 ปี ปัญหาต่างๆ ด้านพฤติกรรมนักเรียน โรคสมาธิสั้น อาการออทิสติกของนักเรียนบางคนลดลง และมีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้ด้วยดีอย่างมีความสุข และในที่สุด กิจกรรม ”อาชาบำบัด“ ได้รับการยกย่อง จากองค์กร หน่วยงานต่างๆ อย่างมากมายในการใช้ม้าช่วยรักษาเด็กสมาธิสั้นในช่วงแรก และช่วงหลังได้มีการใช้ม้าในการแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมของเด็กปกติอีกด้วย

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า ได้มีโอกาสทราบรายละเอียดในกิจกรรม “อาชาบำบัด” ของนายธนวัทร ทรงวิไล อดีตครูข้าราชการบำนาญ ซึ่งเห็นถึงความทุ่มเทของครูที่มีให้นักเรียนอย่างตั้งใจ และเต็มใจ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งตนเอง ผู้เรียน เพื่อนร่วมงาน และองค์กร สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” จึงขอมอบเข็มกระทรวงศึกษาธิการ เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการยกย่อง ตลอดจนมีการบันทึกในระบบฐานข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ และอยากให้ความทุ่มเทเสียสละของของนายธนวัทร ทรงวิไล เป็นแบบอย่างในการทำความดีให้กับบุคลากรทางการศึกษาทุกคนต่อไป

The post เสมา 1 มอบเข็ม ศธ. ชื่นชมความเสียสละและความทุ่มเทในการใช้กิจกรรม “อาชาบำบัด” ให้เด็กพิเศษ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post