25 กันยายน 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีมอบรางวัลการประกวดสื่อสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่สืบสานพิธีไหว้ครู โดยมีนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ. นายวรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัด ศธ. นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ผู้บริหาร ข้าราชการ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาที่ส่งผลงานประกวดฯ เข้าร่วม ณ หอประชุมคุรุสภา

รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีความมุ่งมั่นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ โดยการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีค่านิยม เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมอันดีงาม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา

การประกวดสื่อสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่สืบสานประเพณีไหว้ครู เป็นกิจกรรมที่ควรได้รับการส่งเสริม และต่อยอดเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการมุ่งส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย โดยเฉพาะ “ประเพณีไหว้ครู” ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมไทยที่สำคัญและดีงาม ที่จะได้ร่วมกัน สืบสานต่อยอดวัฒนธรรมไทย ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม แสดงออกถึงความเคารพและความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์

สัญลักษณ์ที่สำคัญของ “พิธีไหว้ครู” ที่ใช้ในการบูชาครู คือ ดอกเข็ม ที่เป็นตัวแทนของสติปัญญาอันแหลมคม ดอกมะเขือ แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน หญ้าแพรก แทนสติปัญญาที่เจริญงอกงาม และข้าวตอก แทนความรู้ที่แตกฉานอย่างเป็นระเบียบ สิ่งเหล่านี้ เป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที การเป็นคนดีในสังคม โดยเฉพาะการสะท้อน และถักทอสายใยแห่งความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์กับครูที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครูแห่งชาติ ซึ่งในอนาคตอันใกล้กระทรวงศึกษาธิการ จะได้มีการเตรียมเสนอ UNESCO เพื่อขึ้นทะเบียน “พิธีไหว้ครู” ให้เป็นมรดกโลกต่อไป

การประกวดสื่อสร้างสรรค์ฯ เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่จะช่วยสื่อความหมายของการไหว้ครูในรูปแบบที่ร่วมสมัย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และถือเป็นมิติที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ มีความรู้และเห็นคุณค่าในวัฒนธรรมไทยโดยการถ่ายทอดผ่านสื่อ เพื่อให้เข้าใจความหมายและความสำคัญของพิธีไหว้ครู ให้เยาวชนแสดงออกโดยใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ เช่น การทำคลิปวิดิโอ YouTube Tiktok Facebook Reel หรือการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ทางออนไลน์ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี

“ขอฝากความหวังไว้กับน้อง ๆ ทุกคน เป็นตัวแทนของเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เปี่ยมด้วยความสามารถ พัฒนาความรู้ ทักษะด้านเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ไปพร้อมกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เพื่อให้เป็นผู้เรียนที่ “ฉลาด รู้ฉลาดคิด ฉลาดทำ” เป็นกำลังพลที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ พร้อมก้าวสู่การเป็นอนาคตของประเทศต่อไป”

ปลัด ศธ. กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในด้านการสนับสนุนการสร้าง Soft Power ของประเทศด้วยการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปะ วัฒนธรรม และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นให้สถาบันทางสังคมร่วมปลูกฝัง ค่านิยมและวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะประเพณีไหว้ครู ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเคารพและความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการสอดรับกับนโยบายรัฐบาลดังกล่าว โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เตรียมการเสนอ UNESCO เพื่อขึ้นทะเบียน “พิธีไหว้ครู” เป็นมรดกโลก และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้ตระหนักถึงความกตัญญูกตเวทีระลึกถึงพระคุณครู รวมถึงเพื่อให้ทั่วโลกยอมรับเอกลักษณ์ทางประเพณีอันดีงามของไทย

ในการนี้ รมว.ศธ. ได้ให้เกียรติมอบรางวัลกิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ฯ แก่นักเรียนและนักศึกษาที่มีผลงานดีเด่น สมควรได้รับการยกย่องชมเชย แบ่งออกเป็น 9 ระดับ ประกอบด้วย

ระดับประถมศึกษาตอนต้น รางวัลชนะเลิศ “ไหว้ครูด้วยหัวใจ” โรงเรียนบ้านพระบาทนางหงส์ สพป.หนองคาย เขต 2
ระดับประถมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศ “จำได้ไหม” โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ) สพป.ศรีสะเกษ เขต 4
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รางวัลชนะเลิศ “Why” โรงเรียนวัดหนองสุ่ม สพป.สิงห์บุรี
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศ ”วัฒนธรรมพิธีไหว้ครูที่มีมาอย่างยาวนานของไทย“ สพม.ตาก
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ รางวัลชนะเลิศ ”นางสาวรินลดา ขำขจร“ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค สอศ.
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง รางวัลชนะเลิศ ”ศิษย์คนนี้ได้ดีเพราะมีครู“ วิทยาลัยเทคนิคนางรอง สอศ.
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ประเภทนอกระบบ) รางวัลชนะเลิศ ”นางสาวดวงตา ไชยอุดม“ สกร.
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ประเภทนอกระบบ) รางวัลชนะเลิศ “พระคุณครูผู้สร้างศิษย์ สกร.
ประเภท Popular Vote รางวัลชนะเลิศ ”ทำไมต้องมีพิธีไหว้ครู“ โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม สพม.บุรีรัมย์

โดยรางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 12,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 รับ 8,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 รับ 5,000 บาท

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
ณรชัย ฉิมพาลี / ภาพ

The post เสมา 1 ชื่นชม เยาวชนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญร่วมสืบสาน “พิธีไหว้ครู” พร้อมหนุน UNESCO ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post