27 กันยายน 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ., นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.), นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ., นายนิติ นาชิต รองเลขาธิการ สกศ., นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ., นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการ กช. ผู้ตรวจราชการ ผู้บริหาร ศธ. ตลอดจนคณะกรรมการฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ และผ่านระบบ e-Meeting

รมว.ศธ. เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบแนวทางการบริหารงานให้ส่วนราชการในสังกัดและในกำกับของ ศธ. นำไปยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินงานการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการดำเนินงานด้วยความถูกต้อง เน้นการขับเคลื่อนนโยบายด้วยความจริงจัง ต่อเนื่อง ชัดเจน มีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน มีความไว้วางใจต่อบุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร มีการสื่อสารนโยบายหรือสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการคาดหวัง เพื่อให้เข้าถึงปลายทางด้วยความกระชับ ชัดเจน โดยผู้บริหารต้องรู้และเข้าใจในงานอย่างถ่องแท้ เพื่อขับเคลื่อนงานบนฐานข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน ร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริตของทุกส่วนราชการทุกระดับ

รวมถึงมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ผตร.ศธ.) ติดตามงานอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง และรายงานผลฯ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนอย่างไม่หยุดนิ่ง เปรียบเหมือนเป็น “รัฐมนตรีน้อยในพื้นที่” ทั้ง 18 เขตตรวจราชการ ที่แตกต่างกันไปตามบริบทของพื้นที่ แต่เมื่อผ่านการตรวจราชการจาก ผตร.ศธ. ทุกคนแล้ว ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง มีการยกระดับการศึกษาในทิศทางที่พัฒนาขึ้น เน้นการบูรณาการระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ เพื่อความเป็นเอกภาพในการทำงาน แก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นด้วยความรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ มีการนำผลการประเมินมาใช้ในการตัดสินใจในการปฏิบัติงาน

รวมทั้งต้องสามารถวิเคราะห์จุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา โดยเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ และมีความพร้อมในด้านข้อมูลเชิงประจักษ์ มีการสื่อสารทุกช่องทางเพื่อเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับฟังข้อมูลย้อนกลับเพื่อนำมาปรับเปลี่ยนและพัฒนางานการศึกษา ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการและปรับรูปแบบการทำงานเป็นดิจิทัล มี Platform รองรับการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ

“แนวทางการตรวจราชการฯ ของ ศธ. เป็นมิติของการที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพการศึกษา พร้อมขยายเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ สามารถระบุจุดแข็ง จุดอ่อนของระบบการศึกษา เพื่อให้สามารถนำมาพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น บุคลากรสามารถติดตามการใช้ทรัพยากรของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังกระตุ้นให้สถานศึกษาและหน่วยงานต้องมีความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงาน และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและผู้ปกครองได้ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และชุมชน การดำเนินการตรวจราชการและติดตามประเมินผล ล้วนแต่มีความสำคัญต่อการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการทั้งสิ้น”

สำหรับการตรวจราชการและติดตามประเมินผล ทั้งนโยบายการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และนโยบายลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ทำให้ทราบถึงผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรค ข้อเสนอแนะ และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ซึ่ง รมว.ศธ. จะนำมาเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดนโยบายที่เป็นรูปธรรม ทั้งการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมตามบริบทของหน่วยงานหรือสถานศึกษา การพัฒนาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของส่วนราชการในสังกัด ทั้งส่วนกลาง – ภูมิภาค สำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นำไปสู่การกำหนดยุทธศาสตร์ในการบริหารงาน และการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบถึงการจัดทำมาตรฐานการตรวจราชการฯ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และบุคลากรที่ทำหน้าที่ด้านการตรวจราชการฯ สามารถบูรณาการการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกันในทุกระดับเพื่อให้การดำเนินงานของเครือข่ายการตรวจราชการฯ มีมาตรฐานเดียวกัน ก่อเกิดให้ใช้ทรัพยากรทางการบริหารอย่างคุ้มค่า ส่งผลต่อการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยมีการจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการตรวจราชการ การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (e-Inspection) ประจำปีงบประมาณ 2567 เป็นการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ มีฐานข้อมูลเพื่อสืบค้นข้อมูลด้านการตรวจราชการของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ ข้อมูลพื้นทางการศึกษา การรายงาน ติดตาม จัดเก็บ และแสดงผลการดำเนินงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
พีรณัฐ ยุชยะทัต / ภาพ

The post “เพิ่มพูน” เปรียบ ผตร.ศธ. ดั่งรัฐมนตรีน้อย เมื่อตรวจราชการต้องเปลี่ยนแปลงยกระดับการศึกษาดีขึ้น appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post