พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2567 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาอนุญาตให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยครอบครัว ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 1 ครอบครัว ผู้เรียน 1 ราย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบการดำเนินการจัดทำแผนการศึกษาจังหวัด กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2568-2570 ในกลุ่มเป้าหมาย 6 กลุ่ม/ระดับการศึกษา (ปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา และนอกระบบและตามอัธยาศัย) เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน สู่การปฏิบัติแบบบูรณาการจัดการศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้วยความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้มีการระดมความคิดเห็นวิเคราะห์หาจุดร่วม (Pain Point) ในการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีผลสรุปประเด็นปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การขาดแคลนทรัพยากรและการสนับสนุน คุณภาพการสอนและพัฒนาครู ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการศึกษา หลักสูตรไม่ตอบโจทย์ การบริหารจัดการการศึกษา ทักษะและการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน และข้อมูลด้านข้อจำกัดหรืออุปสรรคในการจัดการศึกษา ได้แก่ ผู้ปกครอง เทคโนโลยี ความเหลื่อมล้ำ เศรษฐกิจและสังคม ทรัพยากร การได้รับความร่วมมือ นโยบาย/กระบวนการทำงาน กระบวนการสอน/หลักสูตรการสอน บุคลากร และอื่น ๆ

“ที่ประชุมได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการวิเคราะห์จุดร่วมในการแก้ปัญหาการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่มีการสรุปผลการวิเคราะห์เพื่อนำไปใส่ไว้ในแผน และช่วยให้การแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยได้เสนอแนะให้จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของปัญหา ก่อนนำไปสู่การดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบงาน เรื่องธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) ของ ศธจ.กทม. เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงาน สอดคล้องกับประกาศ ศธ. เรื่อง แนวทางการดำเนินงานธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2567 ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติต่อไป” รมว.ศธ.กล่าว

ข้อมูล นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
สุวิชา บุญญานุพงศ์: กราฟิก
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
25/5/2567

The post ‘เพิ่มพูน’ ชื่นชม ศธจ.กทม. ระดมสมองวาดแผนจัดการศึกษาในพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post