พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังพิธีปิด การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (13th ASEAN Education Ministers’ Meeting : 13th ASED and Related Meetings) พร้อมด้วยนายเอกภาพ พันธวงศ์ รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ณ Press Conference Room ชั้น 1 สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์

รมว.ศธ. กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับ เจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรีศึกษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เสร็จสิ้นลงและบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างครบถ้วน โดยประเทศไทย ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการศึกษา และผลักดันนโยบายการศึกษาไทยสู่อาเซียน ได้แก่ นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมพลังพลเมืองให้เรียนรู้อย่างมีความสุข และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา อีกทั้งยังมุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม การส่งเสริมการเรียนรู้ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ที่มุ่งพัฒนาระบบนิเวศ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทําให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต การส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทํา (Learn to Earn) เพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะและความสามารถตรงตามความต้องการ ของตลาดแรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ําทางเศรษฐกิจและสังคม

จากการประชุมในครั้งนี้ ในภาพรวมผู้เข้าร่วมประชุมมีความพึงพอใจมาก ทั้งด้านการต้อนรับ การรับรอง ไปจนถึงการจัดประชุมฯ โดยเฉพาะสถานที่จัดประชุม พิธีเปิดในสนามฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด พร้อมชุดการแสดงที่สื่อถึงความเป็นไทย ตลอดจนอาหารและการแสดงต้อนรับของชาวบุรีรัมย์ ที่แสดงถึงความร่วมมือร่วมใจ และร่วมรังสรรค์ประสบการณ์สุดพิเศษ สำหรับผู้แทนพันธมิตร กว่า 100 คน ความร่วมมือด้านการศึกษาของอาเซียน ที่เข้าร่วมการประชุมกว่า 100 คน

“การประชุมครั้งถัดไป ครั้งที่ 14 จะจัดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ในปี 2569 โดยมีสาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นประเทศเจ้าภาพ ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุม และชาวบุรีรัมย์ทุกท่านที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพ ในการจัดการประชุมครั้งนี้จนสําเร็จลุล่วงอย่างงดงาม และขอขอบคุณสํานักเลขาธิการอาเซียนที่ให้การสนับสนุนในการจัดการประชุมครั้งนี้ ให้ผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี” รมว.ศธ. กล่าวในตอนท้าย

สุวิชา บุญญานุพงศ์: สรุป/กราฟิก

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน

26/8/2567

The post ศธ.ไทย แถลงปิดการประชุม ASED ครั้งที่ 13 อย่างภาคภูมิ สร้างความประทับใจและพึงพอใจแก่รัฐมนตรีอาเซียน-ผู้แทนประเทศ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post