สนามกีฬากลางจังหวัดนนทบุรี – 15 สิงหาคม 2567 / นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจาก นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีมอบโล่และประกาศเกียรติคุณ การนำเสนอผลงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข”ของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสู่การปฏิบัติ ระดับภาค ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 2 (REO2 MOE AWARDS)

พร้อมด้วยนายปรีดี ภูสีน้ำ หัวหน้า ผตร.ศธ. รก.ศธภ. 2 นายวีระ แข็งกสิการ ผตร.ศธ. นางธรรมพร แข็งกสิการ รอง ศธภ. 2 โดยมี พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ นายก อบจ.นนทบุรี กล่าวให้การต้อนรับ ตลอดจน ผู้บริหาร ศธ. ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้เข้ารับรางวัล ครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัด (นนทบุรี, นครปฐม, ปทุมธานี, สมุทรปราการ กรุงเทพฯ) เข้าร่วมกว่า 1,000 คน

นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้ประกาศนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” (Happy Learning) ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อเดินทางยกระดับคุณภาพการศึกษาไปด้วยกัน ซึ่งการเรียนการสอนจำเป็นต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไปทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น และเชื่อมั่นว่าสิ่งที่พวกเราร่วมมือร่วมใจกันจัดงานในวันนี้

ทั้งการจัดนิทรรศการ การสร้างผลงานต่าง ๆ และได้รับการยกย่องประกาศเกียรติคุณ คือคนที่ทำงานอย่างมีความสุข และนักเรียนที่ได้เรียนรู้จากครู ก็จะมีความสุขเช่นเดียวกัน มีทักษะชีวิตที่ดี ควบคู่ไปกับวิชชาจะระณะสัมปันโน คือถึงพร้อมหรือสมบูรณ์ด้วยความรู้และความประพฤติ ต้องขอแสดงความยินดีที่ทำคุณงามความดี สร้างผลงานจนเป็นที่ได้รับการยกย่อง ขอให้เป็นเครือข่ายในการสร้างการเรียนรู้ ในการที่จะสร้างผลงานให้ดียิ่งขึ้น สร้างพลังร่วมกัน สร้างความร่วมมือทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองและชุมชน เพื่อสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่การที่จะทำให้นักเรียนเรียนดีมีความสุข

ในวันนี้เป็นภาพที่น่าชื่นชมยิ่งที่ได้เห็นทุกคนมาร่วมกันนำเสนอผลงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข”ของกระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงาน ศึกษาธิการภาค 2 ต้องขอบคุณทั้ง 791 ผลงาน ที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. และยินดีกับทุกท่าน ให้ถือว่ารางวัลแห่งความสำเร็จในวันนี้ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจและยกย่องเชิดชูเกียรติ รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งต้องร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

ท้ายสุดต้องขอบคุณ นายก อบจ.นนทบุรี ที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สังกัด สพป.นทบุรี เขต 1-2 และ สพม.นนทบุรี โดยการจ้างครูครบชั้น อุดหนุนครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ ทีวี อุปกรณ์การศึกษา coding สื่อการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ สนับสนุนสิ่งก่อสร้างให้โรงเรียนของทั้ง 3 เขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนส่งเสริมกีฬาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ อาทิ การแข่งขันกีฬาสี การแข่งขันกีฬานานาชาติ และกำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลของจังหวัดนนทบุรีเพื่อรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคต

“ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทุกภาคส่วนในพื้นที่ ศธภ. 2 ร่วมกันขับเคลื่อนการศึกษาตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” นำไปสู่เป้าหมาย “การศึกษา เพื่อความเป็นเลิศ” และ “การศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต” หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการพัฒนานวัตกรรม สร้างเครือข่ายการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ขอให้การขับเคลื่อนนโยบายฯ สามารถผลักดันในเรื่องการศึกษาให้เจริญรุดหน้ายิ่งขึ้นไป นำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน“

นายปรีดี ภูสีน้ำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกคนที่ช่วยกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับบุตรหลานของพวกเรา ทั้งนักเรียน นักศึกษา หรือแม้แต่เครือข่ายประชาชนทั่วไป หวังว่าสิ่งที่พวกท่านได้รับผลของการกระทำคุณงามความดีจนได้รับโล่ เกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณในวันนี้ จะสามารถรักษามาตรฐานในการทำงานได้เป็นอย่างดีตลอดไป สำหรับผู้ที่ไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานในการรับรางวัล หวังว่าในปีต่อไปจะสามารถเร่งพัฒนายกระดับคุณภาพผลงานทางการศึกษาได้มากยิ่งขึ้น

นางธรรมพร แข็งกสิการ กล่าวว่า ศธ. โดย สำนักงาน ศธภ. 2 (สำนักงาน ศธจ.นนทบุรี, นครปฐม, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างขวัญกำลังใจ ส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ที่ประสบความสำเร็จของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นที่ประจักษ์ ยกย่องเชิดชูเกียรติจากการปฏิบัติงาน จึงได้จัดกิจกรรมค้นหาผลงานการปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะกรรมการได้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงได้ประกาศรายชื่อผู้มีผลการปฏิบัติ ในระดับดีเยี่ยม 640 ผลงาน ระดับดีมาก 136 ผลงาน และระดับดี 15 ผลงาน

ซึ่งประกอบด้วย ประเภทผู้บริหาร กลุ่มผู้บริหาร การศึกษา กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา (ผู้อำนวยการสถานศึกษา) และกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา (รองผู้อำนวยการสถานศึกษา) ประเภทครูผู้สอน กลุ่มระดับประถมวัย กลุ่มระดับประถมศึกษา และกลุ่มระดับมัธยมศึกษา กลุ่มระดับอาชีวศึกษา และกลุ่มการศึกษาพิเศษ กลุ่มส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประเภทผู้สนับสนุนการจัดการศึกษา กลุ่มศึกษานิเทศก์ และกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาอื่น นอกจากนี้ยังมีโครงการสำคัญของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการจัดเสนอผลงานนวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา Innovation For Thai Education (IFTE) โครงการปฐมวัย โครงการองค์ความรู้ทางทะเล และหลักสูตรต้านทุจริต ร่วมรับโล่รางวัลในครั้งนี้ด้วย

ในการนี้ รองปลัด ศธ. และคณะ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการนำเสนอผลงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายการศึกษา“เรียนดี มีความสุข”ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 2 ซึ่งมีผู้นำเสนอผลงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้สอน และผู้สนับสนุนการจัดการศึกษา จำนวน 791 ผลงาน โดยนำเสนอผลงานภายใต้ 6 ด้านที่สำคัญได้แก่ 1. ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท 2. กระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) 3. การส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ 4. การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 5. ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย และ 6. ด้านการสร้างโอกาสและ ความเสมอภาคทางการศึกษาหรือการแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / ภาพ

The post ศธ. สร้างขวัญกำลังใจ พร้อมยกย่องเชิดชูเกียรติผลงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” REO2 MOE AWARDS appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post