จังหวัดสุราษฎร์ธานี – 27 สิงหาคม 2567 / นายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจาก นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. โดยมี ศธจ.-รอง ศธจ. ข้าราชการ บุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียฯ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้กว่า 140 คน ให้การต้อนรับและเข้าร่วม ณ ห้องบรรจงแกรนด์บอลลูม โรงแรมบรรจงบุรี

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า การจัดทำร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. (ร่าง พ.ร.บ. โครงสร้าง ศธ.) ฉบับนี้ ดำเนินการขึ้นให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้โครงสร้างหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ สอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่ ตลอดจนสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบาย ศธ. และบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่ผ่านมาได้มีการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ร่าง พ.ร.บ. โครงสร้าง ศธ. จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหลายภูมิภาคทั่วประเทศ

ในวันนี้เดินทางมาถึงภาคใต้เป็นภูมิภาคสุดท้ายที่มีความสำคัญในการจัดการศึกษาที่หลากหลาย ทั้งทางด้านภูมิศาสตร์ ภูมิประเทศ ความแตกต่างทางศาสนา วัฒนธรรม รวมถึงพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษเฉพาะกิจที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะด้านการศึกษา ที่ต้องจัดให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ให้เกิดสันติสุขเพื่อส่งผลต่อการพัฒนาคน และสังคมของประเทศที่มีคุณภาพ

รองปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ในฐานะคณะทำงานจัดทำร่าง พ.ร.บ. โครงสร้าง ศธ. เชื่อมั่นว่ากิจกรรมการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภูมิภาค จะทำให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ ตอบสนองการดำเนินงานของทุกส่วนราชการของกระทรวงศึกษาธิการ ตรงความต้องการตามบริบทของแต่ละพื้นที่ และที่สำคัญคือจะทำให้ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ มีการเสนอเอกสารถ้อยแถลงร่วมฯ และปฏิญญาร่วมฯ ประเด็นที่สำคัญ คือ “ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของระบบการศึกษาในอาเซียน ที่ตระหนักถึงประเด็นความท้าทายต่าง ๆ ของโลก ทำให้ต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้พร้อมรับกับตลาดแรงงานในอนาคต

โดยมีประเด็นที่สำคัญในแต่ละฉบับ อาทิ ถ้อยแถลงร่วมบุรีรัมย์การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ที่กล่าวถึงการที่สมาชิกอาเซียนพร้อมดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 และเน้นย้ำบทบาทสำคัญของการศึกษาในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ และตระหนักถึงประเด็นความท้าทายต่าง ๆ ของโลก ทำให้ต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้พร้อมรับกับงานในอนาคต

ถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 กล่าวถึงการเห็นถึงความสำคัญของทุนการศึกษาและการแลกเปลี่ยนบุคลากร ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และถ้อยแถลงร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา ครั้งที่ 7 ที่สนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษา ตระหนักถึงความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยในภูมิภาค และตระหนักถึงพื้นที่การศึกษาร่วมกันในระดับอุดมศึกษาในภูมิภาค

สิ่งสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ประเทศไทยรวมทั้งระดับนานาชาติต้องการคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาด้านการศึกษา ดังนั้นพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ จึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกำหนดการแบ่งส่วนราชการภายใน เพื่อกำหนดหน้าที่และอำนาจของผู้บังคับบัญชาข้าราชการ ทั้งการบริหารราชการในส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา เมื่อการแบ่งส่วนราชการของกระทรวงศึกษาธิการเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ประเทศไทยก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนไปสู่การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

“ขอให้เชื่อมั่นว่าทุกความคิดเห็นของท่าน จะนำไปสู่การจัดการศึกษาที่มีความสำคัญอันยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้ พ.ร.บ. โครงสร้าง ศธ. ฉบับนี้เกิดขึ้น และก่อให้เกิดประโยชน์แก่บุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายของการเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ โดยคำนึงถึงโอกาส ความเสมอภาคทางการศึกษาที่ทั่วถึงเท่าเทียม มีสมรรถนะที่สำคัญ ยกระดับทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างมีคุณภาพต่อไป”

นายโกวิท คูพะเนียด ผอ.สำนักนิติการ สป. กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 258 จ.ด้านการศึกษา กำหนดให้มีการปฏิรูปการศึกษา ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัด และปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยสอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่

ประกอบกับ รมว.ศธ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกฎหมายการศึกษาขึ้น เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ไปสู่แผนการดำเนินงานตามเป้าหมาย ตลอดจนประสานการทำงานภายใน-ภายนอก ศธ. รวมทั้งภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เน้นสื่อสารกับสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ซึ่งต่อมาคณะอนุกรรมการฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. ขึ้น โดยมีสำนักนิติการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นฝ่ายเลขานุการ

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว

ธีรสุต หิรัญกานต์กิจ สำนักงาน ศธจ. สุราษฎร์ธานี / ภาพ

The post ศธ. ผลักดัน พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการ พร้อมพัฒนาคุณภาพการศึกษา ยกระดับสมรรถนะผู้เรียนให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post