เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 / นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมเป็นผู้แทนเข้าร่วมงานประกาศความเป็นเลิศของการดำเนินโครงการ “Waste Hero Education Excellence Announcement” ณ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ อาคารโอเชี่ยน ทาวเวอร์ 2 กรุงเทพฯ

โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วม อาทิ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอว่าด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน (SEAMEO SEPS) Mr. Colm Jordan, Global Head of Advocacy and Education บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) Datuk Dr. Habibah Abdul Rahim ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการซีมีโอ Mr. Callum Mackenzie, Managing Director มูลนิธิยูนุส ประเทศไทย Dr. Leonor Magtolis Briones และ Ms. Naweensuda Krabuanrat, Global Head of CSR and Thai Advocacy บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ Dr. Leonor Magtolis Briones ผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาของซีมีโอ หรือศูนย์ซีมีโออินโนเทค สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์

นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี กล่าวว่า โครงการ Waste Hero Education เป็นโครงการที่ได้แสดงให้เห็นถึงหลักการของการปฏิบัติด้านการจัดการขยะและการศึกษาเศรษฐกิจหมุนเวียนแก่เยาวชนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์ SEAMEO SEPS และ Indorama Ventures ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญภายในสถานศึกษาและและการมีส่วนร่วมชุมชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ความสำคัญของการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

การดำเนินการของแคมเปญ Waste Hero ได้ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่วัยเด็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และส่งต่อไปสู่ต่อคนรุ่นต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์ต่อครูในการลดเวลาที่ใช้ในการเตรียมสื่อการสอนและลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพิเศษอีกด้วย โดยความร่วมมือนี้ได้แสดงให้เห็นถึงพลังของการร่วมมือกันในการบรรลุการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายสำคัญยิ่งต่อการส่งเสริมแนวทางการศึกษาแบบองค์รวมที่เตรียมพร้อมนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมในสังคมที่ยั่งยืนอีกทั้งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเมื่อต้นปี 2567 มีโรงเรียนประถมศึกษา 68 แห่ง ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จังหวัดยะลา ในภาคใต้ของประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการการศึกษา Waste Hero โดยมีการมีส่วนร่วมของบุคลากรสำนักงาน 93 คน ผู้บริหารโรงเรียน 1,490 คน นักเรียน 15,054 คน และผู้ปกครองประมาณ 12,000 คน แบบอย่างที่เป็นเลิศนี้ซึ่งขับเคลื่อนโดยเขตพื้นที่การศึกษา แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ว่าการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน และต่อเนื่องด้วยโรงเรียนบ้านคำเม็กหนองนางฟ้า จังหวัดยโสธร ที่ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในโรงเรียนดีเด่นของการแข่งขันในโครงการนี้ด้วย ในโอกาสนี้ จึงขอขอบคุณศูนย์ SEAMEO SEPS บริษัท Indorama Ventures และมูลนิธิ Yunus Thailand ที่ได้ร่วมมือกัน มุ่งมั่นขับเคลื่อนโครงการนี้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพลังบวกในสังคม

นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ SEAMEO SEPS ได้ร่วมกล่าวถึงภารกิจและบทบาทของศูนย์ฯ และการดำเนินความร่วมมือกับอินโดรามา เวนเจอร์ส เพื่อส่งเสริมการจัดการขยะ การรีไซเคิล และเศรษฐกิจหมุนเวียนภายใต้แคมเปญร่วม Waste Hero ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของศูนย์ฯ และสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 4 (SDG 4) ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ศูนย์ได้ร่วมกับอินโดรามา เวนเจอร์ส ดำเนินโครงการดังกล่าว เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 ได้จัดการแข่งขัน Waste Hero School ประจำปี 2567 เพื่อวัดประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนของแนวทางปฏิบัติในการจัดการขยะ

โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการในปี 2566 เข้าร่วมการแข่งขันฯ ประกอบด้วย โรงเรียน 40 แห่งในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย และโรงเรียน 12 แห่งจากภูฏาน อินเดีย และกาตาร์ ทั้งนี้ มี 4 โรงเรียนจาก 4 ประเทศได้รับการคัดเลือก ได้แก่ โรงเรียน SDN Hegarmanah Jatinangor Sumedang ของอินโดนีเซีย โรงเรียน La Salle Sentul Secondary School ของมาเลเซีย โรงเรียน San Luis National High School ของฟิลิปปินส์ และโรงเรียนบ้านคำเม็กหนองนางฟ้าของไทย

Datuk Dr. Habibah Abdul Rahim กล่าวว่า โครงการ Waste Hero เป็นโครงการริเริ่มความร่วมมือเพื่อส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยงานในวันนี้ เน้นย้ำถึงจุดบรรจบที่สำคัญของการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ตลอดจนผลกระทบระดับภูมิภาคและระดับโลก ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำบทบาทที่สำคัญของความร่วมมือในการรับมือกับความท้าทายที่มีร่วมกันของเรา ด้วยจิตวิญญาณแห่งวิสัยทัศน์ด้านคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสำนักเลขาธิการ SEAMEO จึงสนับสนุนความพยายามเช่นนี้มานับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรในปี 2508 รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะเพิ่มพูนความเข้าใจและความร่วมมือในระดับภูมิภาคในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ผ่านความร่วมมือและความร่วมมือ แผนยุทธศาสตร์ SEAMEO ปี 2564 ถึงปี 2573 ซึ่งรวมถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ในส่วนของโปรแกรมการฝึกอบรมครูของ Waste Hero ช่วยให้นักการศึกษาสามารถจัดทำแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และบูรณาการสื่อการเรียนรู้ของ Waste Hero เข้ากับกิจกรรมในชั้นเรียนและโปรแกรมร่วมหลักสูตรของพวกเขา ทรัพยากรการศึกษาของ Waste Hero ช่วยให้ครูและนักเรียนในทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการจัดการขยะ และเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นที่ SEAMEO ให้ความสำคัญอีกด้วย

ผู้แทนจากอินโดรามา เวนเจอร์ส และมูลนิธิยูนุส ประเทศไทย มีสาระสำคัญโดยรวมกล่าวถึงการแสดงความความยินดีในการร่วมมือกับพันธมิตรจากหลายภาคส่วนที่มีชื่อเสียง เพื่อร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการดำเนินโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจหมุนเวียน และ Waste Hero โดยอินโดรามา เวนเจอร์ส เป็นผู้ผลิตและรีไซเคิลขวดพลาสติก PET รายใหญ่ที่สุดของโลกเราจึงสนับสนุนแนวคิดริเริ่มที่ส่งเสริมแนวทางการแก้ปัญหาความยั่งยืนที่มีความหมายและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนผู้คนทั่วโลกกังวลเกี่ยวกับการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องและผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมของเรา ด้วยเหตุนี้ เราจึงเชื่อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากจะเสริมพลังให้คนรุ่นต่อไปมีความรู้ในการแยกขยะและกำจัดขยะอย่างเหมาะสม ด้วยเหตุนี้ จึงได้ร่วมมือกับร่วมกับ SEAMEO และศูนย์ SEAMEO SEPS ซึ่งมีบทบาทสำคัญ

ในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ของ Waste Hero ในหมู่นักการศึกษาและนักเรียนที่เข้าร่วม ฝึกอบรมนักการศึกษาให้ใช้สื่อเหล่านี้ในกิจกรรมในห้องเรียน และจัดการแข่งขันสำหรับนักการศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการสอน ความร่วมมือของเราจึงทำให้มีโอกาสสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและการมีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สืบต่อไปในอนาคต

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” ร่วมงาน “Waste Hero Education” ปลูกฝังนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post