ประเทศมาเลเซีย – นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้เข้าร่วมการประชุมและนิทรรศการการศึกษาระดับภูมิภาค Bett ASIA 2024 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 1 – 3  ตุลาคม 2567 ณ Mandarin Oriental Hotel กรุงกัวลาลัมเปอร์

โดยมีกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย และรัฐบาลสหราชอาณาจักร ภายใต้การดำเนินงานของ Hyve Group เป็นเจ้าภาพจัดงาน หัวข้อหลัก “Powering Up Education” ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประชุมและอภิปราย เชิงวิชาการ (The Leadership Summit) ในมิติต่าง ๆ ได้แก่ การศึกษาสายสามัญ (K12) อาชีวศึกษาและเทคนิค (TVET) และอุดมศึกษา (Higher Education) รวมถึง การแสดงนิทรรศการ (The Expo) เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาของบริษัทไอทีชั้นนำทั่วโลกกว่า 50 องค์กร โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารองค์กรชั้นนำ ผู้นำทางการศึกษา และนักการศึกษา จากประเทศต่างๆ กว่า 40 ประเทศ รวมผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,400 คน

การประชุมโต๊ะกลมผู้บริหารระดับสูง (Ministerial and Policy Leaders’ Roundtable)

นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ. ได้เข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมของผู้บริหารระดับสูงด้านนโยบายการศึกษา (Ministerial and Policy Leaders’ Roundtable) โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนองค์การระดับภูมิภาค ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ นักวิชาการชั้นนำจากภาคีมหาวิทยาลัย และผู้บริหารองค์กรเอกชนระดับโลกด้านการศึกษา เข้าร่วมการประชุม มีจุดมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ในการพลิกโฉมการศึกษาโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล การดำเนินงานด้านดิจิทัลของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นโยบายด้านเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech)

ในโอกาสนี้ รองปลัด ศธ. ได้แลกเปลี่ยนการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการในด้านการศึกษาดิจิทัลภายใต้แผนระดับชาติด้านดิจิทัล และนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน การจัดทำแพลตฟอร์มสารสนเทศเพื่อการศึกษา (Digital Platform) พร้อมทั้งการพัฒนาหลักสูตรออนไลน์  การพัฒนาครูและนักเรียนในด้านต่างๆ การเตรียมความพร้อม  ด้านโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำระบบบริหารอัตรากำลังคนที่มีประสิทธิภาพ การปรับปรุงระบบการประเมิน การจัดสรรอุปกรณ์ไอที และการวางระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อรองรับการศึกษาในยุคดิจิทัล ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere, Anytime)

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมได้ร่วมอภิปรายเชิงลึกเกี่ยวกับ 6 องค์ประกอบสำคัญ (The six pillars) ของกรอบความร่วมมือการพลิกโฉมสู่ดิจิทัล (Digital Transformation Collaborative: DTC) ซึ่งจัดทำโดยกลุ่มพันธมิตรนานาชาติ เพื่อการศึกษา (Global Education Coalition) ภายใต้องค์การ UNESCO เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของประเทศสมาชิกเพื่อบรรลุการพลิกโฉมการศึกษาสู่ดิจิทัลในมิติต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และเสริมสร้างความยั่งยืน      ด้านการศึกษา (SDG4) ทั้งนี้ องค์ประกอบดังกล่าว ได้แก่ 1) Coordination and Leadership  2) Cost and Sustainability 3) Connectivity and Infrastructure 4) Capacity and Culture 5) Content and Curriculum 6) Data and Evidence   

หารือทวิภาคี (Bilateral Meeting)

นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ. พร้อมด้วยนายนัศรูน เปาะมะ เจ้าหน้าที่สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ได้รับเชิญเข้าร่วมหารือทวิภาคี (Bilateral Meeting) กับคณะผู้แทนกระทรวงธุรกิจและการค้า สหราชอาณาจักร (Department of Business and Trade, UK) โดยนาย Richard Leach เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกและอเมริกา (Education Lead for Asia Pacific and the Americans) เป็นหัวหน้าคณะ

ในโอกาสดังกล่าว รองปลัด ศธ. ได้นำเสนอภาพรวมนโยบาย “Happy Learning” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะลดภาระครูและนักเรียน และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มพูนโอกาสและคุณภาพการศึกษา ทั้งในส่วนของแผนงานระยะสั้นและแผนงานระยะยาว มีการแลกเปลี่ยนโอกาสในการริเริ่มและสานต่อความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรภายใต้หุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (UK-Thailand Enhanced Trade Partnership)

รองปลัด ศธ. ได้ขอบคุณทางสหราชอาณาจักรที่ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาของประเทศไทยในหลายมิติ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้สนับสนุนการพัฒนาครูนักเรียนในด้านต่างๆ ทั้งด้านการสอนภาษาอังกฤษ การพัฒนาการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ตลอดจนสะท้อนผลการเข้าร่วมงานต่าง ๆ ที่จัดโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นงาน Education World Forum (EWF) และงาน Bett ที่ในปีที่ผ่าน ๆ มา ทั้งนี้ ฝ่ายสหราชอาณาจักรได้ขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทยที่ให้ความสำคัญและเข้าร่วมงานดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนความร่วมมือต่าง ๆ กับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาของประเทศไทย

พร้อมนี้ได้เรียนเชิญผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการของไทยเข้าร่วมงาน EWF และงานอื่น ๆ ในปีที่ถัด ๆ ไป เพื่อตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดของทั้งสองประเทศ

ดูงานโรงเรียน SMK Aminuddin Baki Kuala Lumpur

รองปลัด ศธ. ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมการจัดการศึกษา (Study Visit) ณ โรงเรียน SMK Aminuddin Baki Kuala Lumpur กรุงกัวลาลัมเปอร์ โรงเรียนดังกล่าวเปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – ปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนประมาณ 1,000 ค มีความโดดเด่นในการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การศึกษาแบบผสมผสาน นักเรียนได้เรียนวิชาพลศึกษา โดยเฉพาะกีฬาทางน้ำ มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ มีนักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทองและเหรียญเงิน จากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกวิชาการ ระดับนานาชาติ มีความโดดเด่นในการจัดการศึกษาแบบ PBL (Project-based Learning)  ตัวแทนนักเรียนได้นำเสนอนิทรรศการ STEM สวนพฤกษศาสตร์ และโครงการ Eco School ซึ่งโรงเรียนให้ความสำคัญกับนักเรียนในทุกมิติ โรงเรียนนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ให้นักเรียนได้ฝึกเรียนรู้ผ่านห้องฝึกปฏิบัติการ และฝึกทักษะชีวิตผ่านกิจกรรมหลากหลาย ทั้งในและนอกห้องเรียน มีการฝึกความรับผิดชอบในการดูแลสิ่งแวดล้อมและอาคารสถานที่

โดยในการไปดูงานการศึกษาในครั้งนี้ นอกจากผู้บริหารโรงเรียนและคณะครู ตลอดจนนักเรียน จะให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่นผ่านกิจกรรรมหลากหลายแล้ว ยังมีตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการของประเทศมาเลเซียมาให้การต้อนรับ อำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

ตัวแทน ศธ.มาเลเซีย ได้เล่าความประทับใจที่ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ที่จังหวัดบุรีรัมย์เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าผู้แทนจากประเทศมาเลเซียชื่นชมในการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยที่จัดประชุมได้เป็นอย่างดียิ่ง ทำให้สมาชิกจากประเทศอาเซียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่ดีทั้งจากพิธีเปิด เนื้อหาสาระในการประชุม ได้ดูงานสถานศึกษาต้นแบบ ตลอดจนสถานที่สำคัญในจังหวัดบุรีรัมย์อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย ได้จุดประกายแนวคิดในการนำไปเป็นแนวทางพัฒนาการศึกษาของประเทศมาเลเซีย   

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. / ภาพ-ข่าว

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” ประชุม Bett ASIA 2024 แลกเปลี่ยนนโยบายการศึกษาในยุคดิจิทัล “เรียนดี มีความสุข” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post