เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ เป็นประธานการประชุมเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) และเครือข่ายเมืองแห่งการสร้างสรรค์ (Creative City) ตามภารกิจงาน UNESCO เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิดเห็นในการส่งเสริมการดำเนินงานของเครือข่ายภายในประเทศและต่างประเทศ  โดยมีการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ ผู้ประสานงานเมืองที่เป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Global Network of Learning Cities: GNLC) และเครือข่ายเมืองแห่งการสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

สำหรับเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้และเมืองแห่งการสร้างสรรค์ ที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหารเมืองต่างๆ ได้แก่ ผู้แทนจังหวัด ผู้แทน อบจ. ผู้แทนเทศบาลและผู้เกี่ยวข้องจากเมืองต่างๆ ดังนี้

1. เครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ จำนวน 10 เมือง ได้แก่
1) เทศบาลนครเชียงราย
2) เทศบาลนครเชียงใหม่
3) เทศบาลนครภูเก็ต
4) เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
5) จังหวัดสุโขทัย
6) จังหวัดพะเยา
7) เทศบาลนครหาดใหญ่
8) กรุงเทพมหานคร
9) เทศบาลนครขอนแก่น
10) เทศบาลนครยะลา

2. เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ จำนวน 7 เมือง ได้แก่
1) เทศบาลเมืองภูเก็ต ด้านอาหาร (Gastronomy)
2) องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ด้านหัตถกรรมพื้นบ้าน (Crafts and Folk Art)
3) กรุงเทพมหานคร ด้านการออกแบบ (Design)
4) องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ด้านหัตถกรรมพื้นบ้าน (Crafts and Folk Art)
5) จังหวัดเพชรบุรี ด้านอาหาร (Gastronomy)
6) จังหวัดเชียงราย ด้านการออกแบบ (Design)
7) จังหวัดสุพรรณบุรี ด้านดนตรี (Music)

รองปลัด ศธ. พิเชฐ กล่าวว่า การที่เครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้และเครือข่ายเมืองแห่งการสร้างสรรค์ ได้ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตั้งแต่ขั้นเตรียมการก่อนได้รับการคัดเลือก การดำเนินงานหลังได้รับการคัดเลือกจากองค์การ UNESCO กลไกในการทำงาน ปัจจัยความสำเร็จ รวมถึงปัญหา อุปสรรค และข้อท้าทายในการดำเนินงาน ทำให้ทราบถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วนร่วมพัฒนาเมือง

โดยภาคส่วนด้านการศึกษาในพื้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายเมืองทั้งสองเครือข่าย สอดคล้องตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ซึ่งภาคส่วนการศึกษาจะมีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ จะทำให้นักเรียนมีความรักความผูกพันและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและสร้างสรรค์เมืองต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมได้เสนอให้มีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ และเมืองสร้างสรรค์ โดยจะหารือรายละเอียดร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานยูเนสโกกรุงเทพฯ และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ UNESCO กำหนดคำนิยามเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้และเมืองแห่งการสร้างสรรค์ ดังนี้

เมืองแห่งการเรียนรู้ หมายถึง เมืองที่เน้นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพลเมืองให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติใหม่ๆ ในหลากหลายบริบท เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็วทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง และส่งเสริมให้เกิดความสมานฉันท์ในสังคม รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เมืองแห่งการสร้างสรรค์ หมายถึง เมืองที่มีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ  โดยใช้วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์เป็นกลไกขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” ประชุมขับเคลื่อนภารกิจ UNESCO:Learning City และ Creative City appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post