เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับคณาจารย์ จำนวน 8 คน และนักศึกษาชาวจีน จำนวน 39 คน ที่กำลังศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษาและกลยุทธ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) ของวิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ที่มาศึกษาดูงานที่กระทรวงศึกษาธิการ ณ ห้องประชุมชั้น 6 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ

รองปลัด ศธ. นำเสนอนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการภายใต้การนำของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” (Happy Learning) ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ ลดภาระนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ( Anywhere Anytime ) และแนวคิด “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” (Join hands and walk together) เพื่อที่จะให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสและพัฒนาการศึกษาในมิติต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาด้วย  

สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและจีนที่มีมาอย่างยาวนานหลายโครงการ เช่น โครงการครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน ซึ่งประเทศจีนส่งครูมาช่วยสอนในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยในปีการศึกษาปัจจุบันมีจำนวน 823 คน โครงการพัฒนา นักศึกษาสังกัดอาชีวศึกษา ไปเรียนต่อและฝึกประสบการณ์ที่ประเทศจีน เป็นต้น ซึ่งเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการผลิตและพัฒนานักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศและสานสัมพันธ์มิตรภาพระหว่างประเทศ

ในการนี้ รองปลัด ศธ. และเจ้าหน้าที่จากสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ ได้นำเสนอข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ นโยบาย ศธ. ความร่วมมือระหว่างไทย-จีน และเปิดโอกาสให้คณาจารย์และนักศึกษาจากประเทศจีน ได้ถาม-ตอบ และแลกเปลี่ยนแนวคิดในประเด็นคำถามต่าง ๆ ซึ่งผู้ศึกษาดูงานให้ความสนใจสอบถามข้อมูลการดำเนินงานต่างๆ เพิ่มเติมหลายประการ อาทิ แนวทางการจัดการศึกษา ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” (Happy Learning) การเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) แนวทางการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาคและสร้างโอกาสและคุณภาพทางการศึกษา เช่น โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนคุณภาพ โครงการการจัดการศึกษาด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โครงการทุนการศึกษาพระราชทาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และการจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง 8 กลุ่มสาระและวิชาประวัติศาสตร์ รวมไปถึงกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ เช่น กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด กิจกรรรมชุมนุม เป็นต้น

นายประพัฒน์พงศ์ เสนาฤทธิ์ ประธานกรรมการหลักสูตรฯ และอดีตอธิบดีกรมวิชาการ (สังกัด ศธ. ในสมัยนั้น) ได้กล่าวขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่จัดเตรียมการศึกษาดูงานในครั้งนี้ให้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการพานักศึกษาชาวจีนมาศึกษาดูงานที่กระทรวงศึกษาธิการว่า เพื่อให้นักศึกษาได้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการจัดการศึกษา การเพิ่มทักษะด้านการบริหารสถานศึกษาและการบริหารการศึกษา และการเรียนรู้วัฒนธรรมการจัดการศึกษาของประเทศไทย รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้บริหารการศึกษาในอนาคต เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และประสบการณ์ในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

จากนั้น รองปลัด ศธ. ได้นำคณาจารย์และนักศึกษาชาวจีน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตลอดจนเรียนรู้บทบาทความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาไทย และเมื่อเสร็จสิ้นการศึกษาดูงานที่กระทรวงศึกษาธิการและเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทยแล้ว คณาจารย์และนักศึกษาชาวจีนเดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนที่โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัยต่อไป

The post รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” ต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษาชาวจีน พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post