13 มิถุนายน 2567 – พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีข้อห่วงใยถึงสถานศึกษา นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกพื้นที่ ที่ต้องรับมือกับสภาพอากาศหน้าฝนในช่วงนี้ ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดฝนตกหนักมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ กังวลนักเรียนได้รับผลกระทบจากการเดินทางมาโรงเรียน

รมว.ศธ. กล่าวว่า ด้วยภาคเรียนนี้เป็นช่วงฤดูฝน นักเรียนต้องเดินทางไปเรียนหนังสือ ไม่ว่าจะเดินทางด้วยตนเอง รถ รับ – ส่ง นักเรียน รถโดยสาธารณะ รถผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งการเดินทางไปทัศนศึกษาเป็นกลุ่มใหญ่ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ ทั้งจากสาเหตุน้ำท่วมขัง ถนนเปียกลื่น ประสิทธิภาพในการมองเห็นเส้นทางและทัศนวิสัยไม่ชัดเจน ต้องระมัดระวังการขับขี่ ไม่ใช้ความเร็วขณะฝนตก ขับให้ช้าเมื่อผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง การใช้จักรยานยนต์ก็เช่นกัน ให้พึงระวังการขับขี่อยู่เสมอ หากฝนตกหนักเกินไปควรหาที่จอดให้ปลอดภัย รอฝนซาแล้วค่อยเดินทางต่อ และควรมีร่มหรือชุดกันฝนติดไว้เสมอ

กระทรวงศึกษาธิการ อยากเน้นย้ำสถานศึกษาทุกพื้นที่ ดูแลความปลอดภัยของผู้เรียนให้ครอบคลุมทุกด้าน นอกจากเรื่องอุบัติเหตุแล้ว เรื่องสุขภาพของผู้เรียนก็ยังเป็นที่ห่วงใยไม่แพ้กัน เพราะช่วงหน้าฝนผู้เรียนอาจจะเป็นหวัดได้ง่าย รวมถึงโรคต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับหน้าฝน หากป้องกันอาจป่วยจนส่งผลกระทบต่อการเรียน เพื่อความไม่ประมาทควรมีมาตรการรับมือและแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง ให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทางเสมอ นอกจากการดูแลความปลอดภัยของผู้เรียนแล้ว ยังเป็นการเคารพกฎกติการ่วมกันในการใช้ท้องถนนอีกด้วย

ปารัชญ์ ไชยเวช / กราฟิก

พบพร ผดุงพล /ข่าว

The post รมว.ศธ. ‘เพิ่มพูน’ ห่วงสถานศึกษารับมือฝนตกหนัก ฝากดูแลการเดินทางเป็นพิเศษ ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเด็กนักเรียน appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post