27 มิถุนายน 2567/ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี เพื่อมอบเข็มกระทรวงศึกษาธิการ ให้แก่นางสาวสุรีพร หาไมตรี ครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน เป็นตัวอย่างครูผู้มีหัวใจแห่งความเป็นครู ที่ให้สิ่งที่ดี ๆ แก่เด็กนักเรียนด้วยใจ

ครูนุ้ย หรือครูสุรีพร หาไมตรี เป็นครูที่มีความมุ่งมั่นปฏิบัติการสอน เอาใจใส่ลูกศิษย์ ซึ่งปรากฏในคลิปวิดีโอที่เพจ Facebook toolmorrow ได้จำลองสถานการณ์เพื่อทดสอบจรรยาบรรณของครูนุ้ย โดยให้นักเรียนมาขอความช่วยเหลือติวหนังสือให้หลังเลิกเรียน แต่ขณะเดียวกันก็ได้รับข้อเสนอให้ไปติวให้เด็กอีกคนหนึ่งแลกกับค่าตอบแทนชั่วโมงละ 1,500 บาท ซึ่งครูนุ้ยตัดสินใจไม่รับข้อเสนอติวเด็กแลกกับเงิน แต่เลือกจะติวให้นักเรียนที่มาขอร้องก่อนด้วยหัวใจของความเป็นครู แม้ไม่มีค่าตอบแทนใดเลยก็ตาม

เมื่อนักเรียนถามครูว่าทำไมถึงยอมช่วยติวให้ทั้งที่ไม่ได้อะไร ครูนุ้ยตอบว่า เข้าใจว่าสอนพิเศษจะได้เงิน แต่วิธีการคิดคือ ครูไม่ได้เอาเงินนำทางชีวิต เวลาครูรับเงินที่มาจากลูกศิษย์ โดยที่เป็นเหมือนสินจ้าง ครูรู้สึกไม่ดีทุกครั้ง เงินไม่ได้ทำให้มีความสุข สู้ทำงานเหนื่อยหนักหน่อย แต่เป็นเงินจากหลวงให้เราตอบแทนดีกว่า สอนให้ฟรีมีความสุขกว่าอีก การสอนอย่างนี้มันได้ใจมากกว่า

“เราอยากจะลงไปหาเด็กนะ แต่ภาระที่ต้องบริหารจัดการอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบของโรงเรียน ทำให้เราไม่มีเวลาเข้าไปหาเด็ก เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่เด็กเข้ามาหาเรา นั่นคือหน้าที่ที่เราปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้ว ยินดีจะสอนเด็กฟรี ๆ ถ้าเด็กคนนั้นอยากจะเรียนจริง ๆ โดยที่ไม่ให้เงินเราสักบาท อย่าลืมว่าหน้าที่ครูคืออะไร ก็อยากให้เด็กมีจิตที่นึกถึงส่วนรวมเหมือนเรา เพราะเราทำงานเราก็ไม่ได้นึกถึงตัวเองเป็นหลัก เรานึกถึงว่าเด็กจะเป็นอย่างไรแล้วก็องค์กรจะเป็นอย่างไร” ครูนุ้ยกล่าว

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2560 มีผู้เข้าชมกว่า 14 ล้านครั้ง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ชื่นชม ศรัทธาในความเป็นครูของครูนุ้ย ถึงขั้นเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนอยากจะเรียนครูแล้วจบไปสอบบรรจุเพื่อเป็นครูที่มีจรรยาบรรณแบบนี้ให้ได้

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า ได้มีโอกาสเห็นคลิปนี้มานานแล้ว และเห็นถึงความตั้งใจในการทำงานของครู การให้ความสำคัญกับผู้เรียน การใช้ความสุขนำทางชีวิต ทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งตนเอง ผู้เรียน เพื่อนร่วมงาน และองค์กร สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” วันนี้จึงเดินทางมาพบครูนุ้ยด้วยตนเอง เพื่อมอบเข็มกระทรวงศึกษาธิการ เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการยกย่อง ตลอดจนมีการบันทึกในระบบฐานข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกคนในโรงเรียน มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อทำความดีเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ต้องมีผู้รับรู้ได้ ซึ่งความดีที่มาจากหัวใจนั้นจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่าเงินและทรัพย์สินใด ๆ

โอกาสนี้ยังได้เยี่ยมชมบรรยากาศของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี พบว่ามีการดำเนินการโครงการสุขาดี มีความสุข ได้อย่างดีเยี่ยม การจัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศโรงเรียนให้เหมาะสม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนและเต็มใจมาโรงเรียน สามารถเป็นต้นแบบการบริหารจัดการแบบจับมือไว้แล้วไปด้วยกันได้อย่างดีมาก

ปารัชญ์ ไชยเวช/ข่าว

The post รมว.ศธ. ‘เพิ่มพูน’ มอบเข็มกระทรวงศึกษาธิการให้ครู รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี “ความดีมีคุณค่ามากกว่าเงินและทรัพย์สินใด ๆ” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post