13 กันยายน 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. เปิดเผยว่า ในมิติการทำงานของตนต้องคำนึงถึงนักเรียน ครู บุคลากร รวมทั้งสถานศึกษามาเป็นอันดับแรก เพื่อให้เกิดความพร้อมในการรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน จากการแจ้งเตือนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งอาจเกิดอุทกภัย​หนักระหว่างวันที่ 13 – 18 กันยายน 2567 จึงขอให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดที่อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่อุทกภัยให้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

โดยให้ดำเนินการปฏิบัติตามแผน/เร่งจัดทำแผนป้องกันและแผนเผชิญเหตุเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัย รวมทั้งซักซ้อมก่อนเกิดเหตุ และยกสิ่งของที่สำคัญจำเป็นขึ้นสู่ที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.น่าน ที่จะได้รับมวลน้ำถัดจาก จ.เชียงราย ตามที่ได้สั่งการให้ส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมไปแล้ว ในช่วงเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา​ พร้อมเร่งดำเนินการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานศึกษา​ สถานที่ราชการ ความปลอดภัยของนักเรียน ครูฯ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ปกครอง เป็นลำดับแรก

รมว.ศธ.​ ยังเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการในพื้นที่ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชน ข้าราชการ ครู บุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่ นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งผู้ปกครอง ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบล่วงหน้า​ และในกรณีเกิดสถานการณ์อุทกภัย ให้ส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด ทั้ง สพฐ. สอศ. สกร. สช. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและช่วยเหลือสถานศึกษาที่ประสบเหตุโดยเร่งด่วน ต้องมีน้ำสะอาดและอาหารแห้งให้เพียงพอ

ขณะเดียวกัน​หัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด ให้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการช่วยเหลือและฟื้นฟูสถานศึกษาที่ประสบเหตุให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยเฉพาะ สอศ. ศูนย์ Fix it Center ฝากความหวังในการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในการซ่อมแซม สร้างใหม่ ล้างทำความสะอาด อุปกรณ์ เครื่องใช้ สถานที่ต่าง ๆ ส่วนหน่วยงานอื่นในพื้นที่ให้ช่วยสนับสนุนอำนวยความสะดวกในทุกมิติ​ พร้อมทั้งมอบหมาย​ให้ ศธจ. ในพื้นที่เป็นผู้ประสานงานหลักให้ความช่วยเหลือ พร้อมรายงานสถานการณ์ทุกระยะ และมอบหมาย สป.ศธ. เป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวม และสรุปรายงานให้ รมว.ศธ. ทราบทันที

“อีกสิ่งหนึ่งที่ รมว.ศธ. อยากสื่อสารกับทุกท่านคือ เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย สาเหตุสำคัญคือบนที่สูงมีต้นไม้ลดลงจำนวนมาก จึงไม่มีพื้นที่รับน้ำ ดังนั้นจึงต้องพยายามปลูกฝังเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทุกคน ให้ช่วยกันอนุรักษ์ต้นไม้ ร่วมกันรณรงค์การปลูกป่า และสร้างจิตสำนึกในการรักป่า ลดการทำไร่เลื่อนลอยแผ้วถางป่าฯ เพื่อช่วยบรรเทาเหตุอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ร่วมมือกันแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของชาวกระทรวงศึกษาธิการทุกคน”

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว

The post รมว.ศธ. ย้ำ “น้ำไม่มีป่าไหลหลาก” สั่งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย​ เตือน​ จ.น่าน​ เข้มรับน้ำต่อจากเชียงราย appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post