16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 / นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดทิศทางส่งเสริมประสิทธิภาพพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมอภัย จันทวิมล อาคารเสมารักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ

โดยมี ผู้บริหารทั้งภายในและภายนอก ศธ. เข้าร่วม อาทิ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ., ผู้แทนเลขาธิการ กพฐ. กอศ. สกศ. สกร. ก.ค.ศ. กช. นายศัจธร วัฒนะมงคล ผู้ทรงคุณวุฒิฯ และนางสาววาสุกาญจน์ บู่ทอง ผอ.สคบศ. เข้าร่วม

การประชุมในครั้งนี้ ได้กำหนดวาระสำคัญเพื่อพิจารณากำหนดทิศทางการส่งเสริมประสิทธิภาพครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา โดยวางแนวทางไว้ 2 ประการ คือ 1) การพัฒนาระบบและมาตรฐานการฝึกอบรมในการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา และ 2) การพัฒนาฐานข้อมูลและสารสนเทศในการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ได้ดำเนินการสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรการพัฒนา 4 กลุ่มเป้าหมาย

ได้แก่ ครูผู้สอนทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารสถานศึกษาทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการศึกษานิเทศก์ทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ และบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 38 ค (2) ซึ่งได้รับข้อเสนอแนะว่า การพัฒนาครูแลบะบุคลากรทางการศึกษาว่า ควรมีความสอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการพัฒนาประเทศ กระบวนการจัดทำหลักสูตรที่มีมาตรฐานและมีแนวปฏิบัติที่เป็นทิศทางเดียวกัน ด้วยรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลาย มีการสร้างเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น และมีการเชื่อมโยงกับนโยบาย เป้าหมาย เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ต่อเนื่องตามมาตรฐานวิชาชีพ

ปลัด ศธ. เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการกำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน ย้ำว่าให้ สถาบันพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนพัฒนา ประสานภารกิจงาน และเชื่อมโยงในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบททุกหน่วยงานและทุกพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทุกส่วนราชการและทุกหน่วยงาน ควรมีส่วนร่วมการพัฒนาบุคลากรทุกกลุ่มของกระทรวงศึกษาธิการ

เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีข้าราชการหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการพลเรือนสามัญ ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา เห็นด้วยกับการจัดทำแนวทางพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เกิดประสิทธิภาพ เริ่มจากการการสร้างเวทีให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อสำรวจความต้องการของตนเอง พัฒนาระบบจัดทำข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อเป็นฐานในการดำเนินการพัฒนา และมอบหมายให้ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เตรียมความพร้อม โดยร่วมกันศึกษาข้อมูลกับหน่วยงานต้นสังกัด สำรวจทรัพยากร เพื่อเป็นกำหนดแนวทาง วางแผนการทำงาน และนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

1
2
สุกัญญา จันทรสมโภชน์ /ข่าว
ศุภณัฐ วัฒนมงคลลาภ/ภาพ

The post ปลัด ศธ. “สุเทพ” วางเป้าหมายกำหนดทิศทางการส่งเสริมประสิทธิภาพพัฒนาครูฯ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post