จังหวัดนครปฐม – 17 กันยายน 2567 / นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีมอบรางวัลยกย่องผู้มีผลงานดีเด่นต่อการพัฒนากิจกรรมลูกเสือของกระทรวงศึกษาธิการ รางวัลการประกวดระเบียบแถวลูกเสือ เนตรนารี ระดับประเทศ รางวัลประกวดสื่อสร้างสรรค์ “Scout Newgen” ปี 2 รางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ รางวัลประกวดคลิปวิดีโอ “ลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เทิดไท้องค์ราชัน“ และรางวัลประกวดภาพยนตร์สั้น ”ทำไมต้องเรียนลูกเสือ“ โดยมีนายวรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัด ศธ. ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิทางการลูกเสือ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะลูกเสือ เนตรนารี เข้าร่วม ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

ปลัด ศธ. กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกองลูกเสือ เนตรนารี ประเภทสำรอง สามัญ สามัญรุ่นใหญ่ และวิสามัญ ที่ชนะเลิศการประกวดระเบียบแถวลูกเสือ เนตรนารี ระดับประเทศ ขอชื่นชมผู้บริหาร ครูผู้สอน และผู้ให้การสนับสนุน ในการดำเนินกิจกรรมทางการลูกเสือ และเนตรนารี ทุกประเภท ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมลูกเสือ

สถานการณ์ในปัจจุบันที่โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในกระบวนการจัดเรียนรู้ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยเฉพาะการปรับปรุงแผนปฏิบัติราชการ หลักสูตรการศึกษา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีบุคลากรรุ่นใหม่ ที่มาช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การปรับปรุงหลักสูตร ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองนโยบาย Anywhere Anytime เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยการให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งกิจกรรมที่เราได้ดำเนินการกันในวันนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ช่วยตอบสนองนโยบายของ รมว.ศธ.

ภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งฯ ในสมัยที่ 2 พร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ได้ให้ความสำคัญต่อกิจกรรมลูกเสือเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความกล้าหาญ อดทน ซื่อสัตย์ มีความพร้อมเพรียง ความสามัคคี เชื่อมั่นในความสามารถตนเอง และมีความร่วมมือร่วมใจในการดำเนินกิจกรรมลูกเสือ มีความสง่าผ่าเผยสมเกียรติของลูกเสือ ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ในการสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีระเบียบวินัย และมีคุณภาพปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม

ซึ่ง รมว.ศธ. ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรลูกเสือ 3 Generation หรือบุคลากร 3 วัย ประกอบด้วย “วัยผู้อาวุโส” คือบุคคลผู้ที่มีประสบการณ์ สามารถถ่ายทอดประวัติศาสตร์ของลูกเสือประสบการณ์ วิธีการ แนวคิดต่าง ๆ ไปสู่รุ่นต่อไปได้เป็นอย่างดี “วัยกลางคน” คือบุคลากรในวัยที่อยู่ในตำแหน่ง เป็นผู้ที่จะสามารถปฏิบัติงานและภารกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากร ที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนนโยบาย สนับสนุนบุคลากรและทรัพยากรได้อย่างเป็นรูปธรรม และ “วัยรุ่น” คือวัยที่จะเป็นอนาคตของประเทศ เป็นผู้ที่จะร่วมคิด ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมพัฒนางาน และกิจกรรมลูกเสือ ให้มีความทันสมัยทัดเทียมอารยประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานลูกเสือเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาลูกเสือไทย โดยกำหนดวิสัยทัศน์ที่ว่า “พัฒนางานลูกเสือของประเทศให้มีความทันสมัย และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นพลเมืองดี เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข” ซึ่งมุ่งเน้นด้านส่งเสริมกิจการลูกเสือ ด้านพัฒนากิจกรรมลูกเสือ และด้านบริหารจัดการงานลูกเสือ

ทั้งนี้ การประกวดระเบียบแถวลูกเสือ เนตรนารี เป็นกิจกรรมสำคัญ ที่จะช่วยฝึกฝนให้ลูกเสือ เนตรนารี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จะต้องยึดตามอุดมการณ์ของลูกเสือ ช่วยสร้างเยาวชนให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความกล้าหาญ มีความพร้อมเพรียง สามัคคี อีกทั้งยังเป็นการฝึกให้เยาวชนมีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี รู้จักเสียสละผลประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวม เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวลูกเสือ เนตรนารีทุกคน

“ขอให้ลูกเสือ เนตรนารี และผู้ร่วมงานฯ ทุกท่าน ได้ร่วมกันแสดงพลังของลูกเสือและเนตรนารี ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเวทีแห่งนี้ หรือการดำรงตนให้เป็นลูกเสือเนตรนารีที่พร้อมจะปฏิบัติตนเป็นคนดี “ลูกเสือ ช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที” สำหรับผู้บริหาร ครูผู้สอน และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขอให้ร่วมกันพัฒนาผู้เรียนในทุกช่วงวัย ให้เป็นผู้ที่ “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” เพื่อเป็นอนาคตของประเทศต่อไป”

ในการนี้ ปลัด ศธ. ได้ให้เกียรติมอบรางวัลธงชนะเลิศ รับโล่และเงินรางวัล แก่กองลูกเสือ เนตรนารี ประเภทสำรอง สามัญ สามัญรุ่นใหญ่ และวิสามัญ ที่ชนะเลิศการประกวดระเบียบแถวลูกเสือ เนตรนารี ระดับประเทศ รวมจำนวน 8 กอง อีกทั้งมอบโล่รางวัลและเงินรางวัล แก่กองลูกเสือ เนตรนารี ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และอันดับ 2 ทุกประเภท รวมจำนวน 16 กอง ตลอดจนมอบเข็มลูกเสือเสมาเชิดชูเกียรติ พร้อมเกียรติบัตรยกย่องผู้มีผลงานดีเด่นต่อการพัฒนากิจกรรมลูกเสือของกระทรวงศึกษาธิการ แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และผู้ให้การสนับสนุน รวมจำนวนทั้งสิ้น 224 ราย รวมทั้งมอบโล่รางวัลสื่อสร้างสรรค์ “Scout Newgen ปี 2” 129 รางวัล และโล่รางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ 114 รางวัล

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
สมประสงค์ ชาหารเวียง
พีรณัฐ ยุชยะทัต, ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / ภาพ

The post ปลัด ศธ. “สุเทพ” ย้ำความสำคัญกิจการลูกเสือ สร้างเยาวชนให้มีคุณธรรม ปลูกฝังจิตสำนึกทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม “ลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที” appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post