6 สิงหาคม 2567 – นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมวิชาการบูรณาการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี  มีความสุข” และพิธีมอบโล่และเกียรติบัตร ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีนายปรีดี ภูสีน้ำ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการนางดารุณี ดงทอง ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน จำนวน 250 คน เข้าร่วม ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

ปลัด ศธ. กล่าวว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี การแข่งขันทั้งภายในและภายนอกประเทศ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมอย่างพลิกผัน การสร้างเครือข่ายในการทำงานในแต่ละพื้นที่ จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งต้องร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน เพื่อยกระดับคุณภาพของผู้เรียนในด้านทักษะการเรียนรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต นอกจากนี้ยังรวมถึงการพัฒนากระบวนการและสร้างนวัตกรรมในการทำงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพบริบทและความต้องการของแต่ละพื้นที่ รองรับการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในศตวรรษที่ 21

“คาดหวังว่าผลจากการดำเนินงานทั้ง 16 โครงการนี้ จะเป็นการเริ่มต้นนำร่องจากกรุงเทพมหานคร ให้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และกระจายต่อไปสู่ทุกพื้นที่ จนเกิดประโยชน์ต่อเยาวชนอย่างมหาศาลในอนาคต” ปลัด ศธ. กล่าว

สำหรับ 16 โครงการ จาก 3 กลุ่มงานที่ได้รับรางวัล มีดังนี้  

กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผล จำนวน 9 โครงการ ได้แก่      

1. โครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

2. โครงการส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

3. โครงการ Innovation For Thai  Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา

4. โครงการขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเลไปสู่การเรียนการสอนในสถานศึกษาพื้นที่นำร่องของจังหวัดกรุงเทพมหานคร  ประจำปีงบประมาณ  2567

5. โครงการการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาปฐมวัยในระดับพื้นที่กรุงเทพมหานคร

6. โครงการส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยใช้แนวทางการนิเทศแบบมีส่วนร่วม

7. โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

8. โครงการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ กระทรวงศึกษาธิการ

9. โครงการหลักสูตรลูกเสือ 4 ประเภทของสถานศึกษานำร่องทดลองใช้

กลุ่มพัฒนาการศึกษา  จำนวน  3  โครงการ  ได้แก่      

1. โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระดับจังหวัด ปีการศึกษา 2566 (สถานศึกษาดีเด่น ระดับเงิน)

2. โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา กิจกรรมประกวดสื่อวีดิทัศน์”เยาวชนไทย ห่างไกลยาเสพติด” ปี พ.ศ. 2567

3. โครงการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาและประสิทธิภาพการจัดการศึกษาจังหวัดโดยผ่านกลไก กศจ. กิจกรรมประกวดสื่อวีดิทัศน์ “การพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21”

กลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน จำนวน 4 โครงการ ได้แก่

1. โรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ประจำปี 2567

2. สื่อสร้างสรรค์ Scout Newgen ปีที่ 2

3. ยกย่องผู้มีผลงานดีเด่นต่อการพัฒนากิจกรรมลูกเสือของกระทรวงศึกษาธิการ

4. ส่งเสริมระเบียบวินัยลูกเสือ เนตรนารี ระดับจังหวัดกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567

พบพร ผดุงพล / ข่าว

ณัฐพล สุกไทย /ภาพ

ณรชัย ฉิมพาลี / TikTok 

The post ปลัด ศธ. ‘สุเทพ’ มอบรางวัล​ 16​ ผลงาน​เป็น​เลิศ​สถานศึกษาในกรุงเทพฯ ชี้เป็น​จุดเริ่มต้น​ก่อนกระจายไปทุกพื้น​ที่ appeared first on กระทรวงศึกษาธิการ.

Share This Article

Related Post